"อนุทิน" เผย เช็กลิสต์ประเทศคู่สัญญา "travel bubble" แล้ว รอเสนอนายกฯพิจารณา ย้ำยึดความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ เบื้องต้นเป็นอาจเป็นกลุ่มนักธุรกิจ-ช่างเทคนิค ก่อน

(16 มิ.ย. 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการผลักดัน "travel bubble" หรือการจับคู่เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างประเทศที่สามารถจัดการโรคโควิด-19 ได้ดีเท่า ๆ กัน ว่า ยังไม่เห็นวาระ แต่กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว รวมถึงกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็เริ่มมีการดำเนินการเช็กลิสต์รายชื่อประเทศที่จะเป็นคู่สัญญา จัดทำข้อตกลง และที่สำคัญต้องมีแผนรับมือหากเกิดปัญหาจะหยุดยั้งอย่างไร

โดยในขณะนี้มีสถานทูตหลายประเทศยื่นหนังสือเข้ามา จึงต้องดูอย่างละเอียดว่า หากเป็นข้อตกลงเปิด “ช่องทางด่วน” (Fast Lane) หรือ เส้นทางการท่องเที่ยวปลอดภัย (Green Lane) จะต้องดำเนินการอย่างไร เบื้องต้นอาจกำหนดเป็นกลุ่มนักธุรกิจ และช่างเทคนิคที่จะต้องเข้ามาดูแลเครื่องจักรต่าง ๆ ก่อน ยังไม่รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยว

สำหรับหลักเกณฑ์การพิจารณา ต้องดูว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิค-19 ในประเทศนั้น ๆ เป็นอย่างไรบ้าง มีวิธีการป้องกันผู้ติดเชื้ออย่างไร และหลักเกณฑ์ที่เราดำเนินการไปเขารับได้หรือไม่ รวมถึงข้อตกลงทั้ง 2 ประเทศเป็นอย่างไร และสุดท้ายคือเรื่องของการตรวจสอบประวัติของผู้ที่เข้ามา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เป็นเพียงขั้นตอนการเตรียมการ ต้องเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อตัดสินใจอีกครั้ง และสิ่งสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยของประชาชน ส่วนโครงการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ จะมีการเสนอมาตรการเร็ว ๆ นี้ โดยจะเป็นการกระตุ้นให้ท่องเที่ยวไม่ใช่การแจกเงินอย่างเดียว เช่น มาตรการลดภาษีต่าง ๆ