"อนุทิน" ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมห้างสรรพสินค้า ก่อนผ่อนปรนระยะ 2 ย้ำ! ดำเนินมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด หนึ่งในนั้นคือไม่จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงนี้

(14 พ.ค. 2563) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมแนวปฏิบัติป้องกันการระบาดโรคโควิด-19 ที่ศูนย์การค้าสยาม พารากอน ก่อนผ่อนปรนระยะที่ 2 ให้เปิดกิจการประเภทห้างสรรพสินค้า

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า การประกาศมาตรการปิดกิจการ/กิจกรรมต่าง ๆ ทางรัฐบาลขออภัยทางผู้ประกอบอย่างยิ่งในความไม่สะดวก แต่มีความจำเป็น เนื่องจากสุขภาพของประชาชนเป็นสิ่งที่สำคัญสุด ต้องให้เกิดความมั่นใจก่อนว่าประชาชนไทยมีความเข้าใจและสามารถอยู่กับสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 นี้ไปได้ตามสถานการณ์ของโรคที่พัฒนาขึ้นไป

ในส่วนของศูนย์การค้า และดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ ซึ่งเป็นภาคบริการที่จะต้องมีความพร้อมก่อนเปิดกิจการ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ เนื่องจากมีคนจำนวนมากมาทำกิจกรรมร่วมกัน การติดต่อสัมผัสใกล้ชิดกัน ทั้งการใช้บริการ การอุปโภค บริโภค รวมทั้งเป็นแหล่งจับจ่ายสินค้าของนักท่องเที่ยว ได้มอบให้กรมอนามัย ตรวจแนะนำ เพื่อการเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด-19 เก็บตัวอย่างตรวจวิเคราะห์ด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม และประเมินตนเองผ่านแพลทฟอร์ม Thai Stop COVID สร้างความมั่นใจในมาตรการป้องกันโรค พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมดำเนินต่อไปได้ มาตรการสำคัญที่ต้องดำเนินการ 5 ด้าน ได้แก่ จัดจุดคัดกรองบริเวณทางเข้า / การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล / การสวมหน้ากาก / จัดจุดล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล / ไม่จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงนี้ และควรเพิ่มมาตรการกรณีพบผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ 37.5 ขึ้นไป ควรจะต้องกักกันตัวเพื่อสอบสวนโรค เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อ

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมด้วยว่า ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะเปิดห้างได้วันไหน ทุกอย่างต้องนำเข้าสู่ที่ประชุม ศบค. แต่ความเป็นผู้ประกอบการ จะต้องมีการเตรียมพร้อม ดังนั้นการประชุมในวันพรุ่งนี้ก็จะมีการรายงานเรื่องนี้ด้วย