ปลัดกระทรวงมหาดไทย ระบุถึง ข้อกำหนด "ให้งดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตจังหวัด" ว่า ผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทาง ต้องอธิบายเหตุผลความจำเป็นและหลักฐานประกอบตามแต่กรณีของการเดินทาง

(2 พ.ค. 2563) นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าฯ กทม. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีการเดินทางข้ามจังหวัดในช่วงวันหยุด ว่า ได้มีคำสั่งให้แต่ละจังหวัดยึดข้อกำหนดของ ศบค. เป็นหลัก ส่วนความเข้มงวดในการคัดกรองขึ้นอยู่กับความเสี่ยงของพื้นที่

ส่วนกรณีการเดินทางตามข้อกำหนดที่ให้งดหรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด สำหรับคนที่จำเป็นต้องเดินทาง ต้องอธิบายเหตุผลพร้อมกับหลักฐานประกอบ และทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรอง เมื่อถึงภูมิลำเนาก็จะมีฝ่ายดูแล ส่วนจะต้องกักตัวหรือไม่จะขึ้นอยู่กับเหตุผล และการพิจารณาเป็นกรณีไป

สำหรับกรณีผู้เดินทางมาจาก จ.ภูเก็ต ต้องมีหลักฐานชัดเจนว่ามีการกักตัวมาแล้ว 30 วัน และผู้ว่าราชการจังหวัดจะแจ้งจังหวัดปลายทางถึงรายละเอีดยของผู้เดินทางตามมาตรการ ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนที่เดินทางให้เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำจุดคัดกรองแต่ละจุดด้วย