"อลงกรณ์ พลบุตร" ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ มั่นใจ เกษตรกรได้รับเงินเยียวยาทุกคน ขอให้เร่งยื่นลงทะเบียน จ่ายเงินล็อตแรกกลางเดือน พ.ค.นี้

(29 เม.ย. 2563) นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงถึงรายละเอียดการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรทั่วประเทศ หลังจากเมื่อวานนี้คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณแล้ว

โดยนายอลงกรณ์ ระบุว่า กระทรวงเกษตรฯ ใช้ฐานข้อมูลเกษตรกรที่มีอยู่แล้ว ซึ่งครอบคลุมไปถึงเกษตรกรผู้ปลูกพืช ที่จะให้หัวหน้าครอบครัวลงทะเบียนและใส่รายชื่อของผู้ช่วยทำเกษตรไว้ ส่วนผู้ประกอบอาชีพประมงและกรมปศุสัตว์จะขึ้นเป็นรายบุคคล รวมกลุ่มนี้ประมาณ 8.43 ล้านราย ดังนั้นการเยียวยาในครั้งนี้ เราจึงไม่ใช้คำว่าครัวเรือนหรือรายบุคคล เนื่องจากการลงทะเบียนเกษตรกรมีหลายรูปแบบ

ส่วนที่มีคำถามว่าเกษตรกรประเภทเพาะปลูก เมื่อลงทะเบียนเป็นรายครอบครัวแล้วจะได้เงินเพียง 5,000 บาทใช่หรือไม่นั้น นายอลงกรณ์ กล่าวชี้แจ้งว่า ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้งหนึ่งว่าในครอบครัวเดียวกัน ประกอบอาชีพเกษตรกรทั้งหมดหรือไม่ เพราะในปัจจุบันก็มีการย้ายไปประกอบอาชีพอื่นด้วย ซึ่งในส่วนของอาชีพอื่นก็จะได้รับเงินเยียวยาจากส่วนอื่นอยู่แล้ว

แต่ทั้งนี้ หากมั่นใจว่าทั้งครอบครัวประกอบอาชีพเกษตรกรทั้งหมดก็สามารถยื่นลงทะเบียนเข้ามา ได้ภายในวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ เพื่อขอตรวจสอบสิทธิ์ เนื่องจากกระทรวงเกษตรฯ ตั้งใจอยากช่วยเหลือเกษตรกรทุกคน โดยจะอาศัยเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักในการตรวจสอบสิทธิ์ ว่า ซ้ำซ้อนหรือได้รับความช่วยเหลือจากทางอื่นแล้วหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากมีเกษตรกรขอรับเงินเยียวยามากกว่า 10 ล้านราย ก็มีความจำเป็นจะต้องขออนุมัติวงเงินเพิ่มจากคณะรัฐมนตรี แต่เบื้องต้นประเมินไว้ว่าผู้ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนก่อน 15 พฤษภาคมนี้ น่าจะมีประมาณอีก 1.5 ล้านราย ซึ่งจะครอบคลุมไปถึง ชาวสวนยางพารา ชาวไร่ยาสูบ ชาวไร่อ้อย ผู้ทำนาเกลือ หม่อนไหม และอื่น ๆ

นอกจากนี้ นายอลงกรณ์ ยังระบุด้วยว่า มั่นใจว่าการช่วยเหลือเกษตรกรในครั้งนี้ จะเกิดปัญหาน้อยกว่าในโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่มีฐานข้อมูลอยู่แล้ว แต่ก็อาจจะมีปัญหาขึ้นเล็กน้อยเพราะเกษตรกรถือเป็นกลุ่มประชากรหลักของประเทศและส่วนมากอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัดที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งเครือข่าย สมาคม เกษตรตำบล เกษตรอำเภอ เข้าไปดูแลผู้ที่ตกหล่นและดำเนินการอุทธรณ์เพื่อให้ทุกคนได้รับเงินเยียวยา

สำหรับขั้นตอนและกรอบเวลาการดำเนินการ ต้นเดือนพฤษภาคม กระทรวงเกษตรฯ จะส่งข้อมูลเกษตรกรที่ลงทะเบียนไว้แล้ว 8.43 ล้านราย ให้ ธ.ก.ส. เพื่อตรวจสอบความซ้ำซ้อนของข้อมูลและความซ้ำซ้อนกับการช่วยเหลือในโครงการเราไม่ทิ้งกัน จากนั้น ธ.ก.ส. จะเริ่มจ่ายเงินให้กับเกษตรกรล็อตแรกกลางเดือนพฤษภาคม โดยจะจ่ายผ่านบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส. แต่หากไม่มีบัญชี ของธนาคาร ธ.ก.ส. ก็จะจ่ายบัญชีธนาคารอื่น

ส่วนเกษตรกรกลุ่มอื่นที่ประมาณยอดไว้ 1.5 ล้านราย ก็ขอให้ขึ้นทะเบียนผ่านหน่วยงานที่ตนเองสังกัด ภายในวันที่ 15 พฤษภาคม จากนั้นกระทรวงเกษตรก็จะรวบรวมข้อมูล ส่งให้ ธ.ก.ส. ตรวจสอบสิทธิ์ ความซ้ำซ้อนในโครงการเราไม่ทิ้งกัน และเร่งจ่ายเงินให้เกษตรกรกลุ่มนี้ต่อไป โดยคาดว่าจะได้รับเงินภายในเดือนพฤษภาคมเช่นกัน