ผู้ว่าฯ กทม. เผย เตรียมประชุมผ่อนปรนมาตรการ ให้สถานที่ 8 ประเภท กลับมาเปิดให้บริการได้

(28 เม.ย. 2563) พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า ทางกรุงเทพมหานครเตรียมประชุมให้มีการผ่อนปรนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 เม.ย.นี้ โดยเป็นการหาแนวทางให้สถานที่ 8 ประเภท สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ แต่ต้องทำตามมาตรการที่กำหนด

สถานที่ 8 ประเภทประกอบด้วย
1.ร้านอาหาร ให้นั่งทานที่ร้านได้ แต่ต้องจัดที่นั่งห่างกัน 1.5 เมตร และห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยต้องเปิด-ปิดตามเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ
2.ตลาด และตลาดนัด ให้ขายสินค้าได้ทุกประเภท
3.สถานที่ออกกำลังกาย เป็นประเภทที่มีระยะห่างกัน รวมถึงศูนย์กีฬาและศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร จะเปิดบริการ ให้เข้าไปออกำลังกายได้เฉพาะกีฬาที่ไม่ใกล้ชิดกัน เช่น เดิน วิ่ง สนามแบดมินตัน เทนนิส เทเบิลเทนนิส เป็นต้น โดยไม่อนุญาตกีฬาประเภททีม หรือกีฬาที่ต้องปะทะกัน เช่น ฟุตบอล ซอฟบอล วอลเลย์บอล บาสเกตบอล กีฬาที่ต้องใกล้ชิดกัน
4.สวนสาธารณะ ให้เข้าไปใช้ออกกำลังกาย หรือพักผ่อนได้ แต่ห้ามจับกลุ่มสังสรรค์
5.ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย อนุญาตเฉพาะ ตัด สระ ไดร์ เท่านั้น และต้องหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกๆ 2 ชม. ให้จองคิวเข้ารับบริการ ไม่ให้มีการนั่งรอคิวในร้าน ช่างต้องใส่หน้ากาก และ Face Shield ด้วย
6.ร้านตัดขนสัตว์ และคลินิก หรือโรงพยาบาลสัตว์ นำสัตว์เข้าร้านได้ 1 คน ต่อ 1 ตัว เท่านั้น และหยุดทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุก ๆ 2 ชม.
7.โรงพยาบาล คลินิก และสถานพยาบาล
8.สนามกอล์ฟ และสนามฝึกซ้อม

ทั้งนี้ 8 ประเภทสถานที่ดังกล่าว จะต้องมีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด จัดให้มีการวัดอุณหภูมิ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ก่อนเข้า และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล 1.5-2 เมตร หากไม่ปฏิบัติตามมาตรการนี้ก็จะสั่งปิดทันที

โดยกรุงเทพมหานคร ได้เสนอมาตรการดังกล่าวนี้ต่อรัฐบาลแล้ว และจะนำเข้าประชุมในคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ในวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.63) เพื่อเตรียมออกมาตรการหลังจากวันที่ 30 เม.ย. 63 ต่อไป