"อนุทิน" - ปลัด สธ. เห็นด้วย ไม่ควรตัดงบบัตรทองไปเป็นงบสำรอง หลังตัวแทนเครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพ เข้าพบขอให้ทบทวนมติ

(24 เม.ย. 2563) จากกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2563 ที่ผ่านมา ประชุมพิจารณาเรื่อง การโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 โดยในส่วนของงบประมาณกองทุนหมุนเวียน มีมตินำงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ "บัตรทอง" จำนวน 2,400 ล้านบาท และงบประมานกระทรวงสาธารณสุข 938.4 ล้านบาท เพื่อนำไปตั้งเป็นงบสำรองฉุกเฉิน แก้ไขปัญหาภัยพิบัติ ภัยแล้ง อุทกภัย และช่วยเหลือเยียวยา บรรเทาผลกระทบ จากการแพร่ระบาดโควิด-19

โดยในช่วงบ่ายวันนี้ นายนิมิตร์ เทียนอุดม ตัวแทนเครือข่ายกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพเข้ายื่นหนังสือต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อคัดค้านการตัดงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งทางเครือข่ายฯ มีความกังวลว่าหากมีการตัดงบบัตรทองจะทำให้ค่าใช้จ่ายรายหัวตามสิทธิพื้นฐานที่ต้องได้รับการรักษาพยาบาลของผู้มีสิทธิบัตรทองจะเกิดผลกระทบ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ภายในโรงพยาบาลตามมาด้วย

ล่าสุด ผลจากการหารือประมาณ 1 ชั่วโมง นายอนุทิน และ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ยืนยันหนักแน่นว่า มีความเห็นสอดคล้องกัน ว่าจะไม่มีการตัดงบบัตรทอง 2,400 ล้านบาท ไปเป็นงบสำรองแต่อย่างใด เนื่องจากทุกฝ่ายมองว่าเป็นงบประมาณที่ควรจะต้องคงไว้อยู่ในหลักประกันสุขภาพของประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทอง

ทั้งนี้ ทางเครือข่ายฯ จะติดตามความเคลื่อนไหวของการโอนจ่ายงบประมาณจำนวนนี้ ว่าทางกระทรวงสาธารณสุขจะมีการตัดงบประมาณในส่วนใดไป คาดว่าจะมีความชัดเจนก่อนเดือนพฤษภาคม และทางเครือข่ายฯ เรียกร้องให้รัฐบาลจัดทำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายและ พ.ร.ก.เงินกู้ทั้ง 3 ฉบับให้เป็นไปอย่างเปิดเผยโปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง