ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนนานาชาติ ร้องขอลดค่าเทอม ที่ต้องจ่ายกว่า 6 แสนบาท หลังโควิด-19 ระบาดทำให้มีการปรับแผนเรียนออนไลน์ หวั่นไม่ได้คุณภาพและเด็กไม่ได้ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกของโรงเรียน

ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โรงเรียนบางแห่งมีการปรับตัว ด้วยการสอนออนไลน์ แต่มีตัวแทนผู้ปกครองร้องเรียนช่อง 8 บอกว่าหากจะเรียนแบบนี้ควรจะมีการลดหย่อนค่าเทอม เพราะเด็กจะไม่ได้ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกใดใดของทางโรงเรียน ทั้งสระว่ายน้ำ ห้องสมุด ต่าง ๆ รวมถึงชั่วโมงเรียนของเด็กที่ลดน้อยลงไปด้วย

ขณะเดียวกัน ยังมีการแชร์ถึงความเห็นการใช้สื่อออนไลน์ในเด็กและวัยรุ่น ซึ่งไม่แนะนำให้ใช้การสอนด้วยสื่อออนไลน์ในเด็กอนุบาล โดยขาดปฏิสัมพันธ์กับผู้สอน

แพทย์หญิงปิ่นเกศ รสนิ่ม ตัวแทนผู้ปกครองกลุ่มนี้ เล่าว่า ตัวเองมีลูก 2 คน เรียนอยู่ที่โรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งย่านทองหล่อ ต้องจ่ายค่าเทอม เทอมละ 200,000 บาท หรือ 1 ปีต้องจ่ายถึง 600,000 บาท รวม 2 คน ก็ 1,200,000 บาท เงินตรงนี้เป็นเงินจำนวนไม่น้อยจึงคาดหวังการเรียนการสอนที่ได้คุณภาพ และสมกับราคาที่จ่ายไป กังวลว่าการเรียนการสอนออนไลน์นั้นจะไม่มีประสิทธิภาพเท่ากับการเรียนการสอนในห้องเรียน

และเนื่องจากการเรียนในที่นี้ไม่ใช่การไลฟ์สด แต่เป็นการดูวิดีโอที่ครูอัดไว้ ซึ่งไม่ต่างจากการซื้อคอร์สออนไลน์ทั่วไป แถมความรับผิดชอบทั้งหมดอยู่ที่ตัวเด็กและผู้ปกครอง หากผู้ปกครองไม่อยู่บ้านก็ไม่มีใครช่วยดูลูกขณะนั่งเรียน จึงอยากมาร้องเรียนอยากให้โรงเรียนคำนึงถึงคุณภาพการเรียนการสอนของเด็กมากกว่าผลประโยชน์

แพทย์หญิงปิ่นเกศ บอกด้วยว่า ตัวเองเคยยื่นหนังสือถึงโรงเรียนในเรื่องขอลดหย่อนค่าเล่าเรียนแล้ว แต่ทางโรงเรียนไม่ตอบรับ จึงตัดสินจะเอาลูกออกโดยได้บอกกับทางโรงเรียนว่าอยากให้คืนเงินในส่วนของเทอมที่เหลือให้ด้วย แต่ทางโรงเรียนไม่ยอม บอกว่าไม่มีนโยบายดังกล่าว ซึ่งตนมองว่านี้คือความไม่ยุติธรรม จึงอยากร้องเรียนให้ทางโรงเรียนเล็งเห็นถึงคุณภาพการเรียนการสอนของเด็กมากกว่าผลประโยชน์ ในช่วงที่ทุกคนต่างได้รับผลกระทบหมด จึงควรช่วยเหลือกัน