ศบค. เผย คนไทยอีกนับหมื่น ลงทะเบียนเตรียมกลับเข้าประเทศ วอนหากไม่ลำบาก และขณะนี้ปลอดภัยดี ก็ขอให้พักอาศัยในต่างประเทศก่อน เนื่องจากสถานที่กักตัวรองรับได้เพียง 200 คน/วัน

(9 เม.ย. 2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงมาตรการในการรองรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย ว่า มีรายงานจากทางกระทรวงการต่างประเทศ ว่า คนไทยจำนวน 5,453 คน กำลังรอเดินทางกลับเข้าประเทศทางเครื่องบิน รวมถึงด่านชายแดนมาเลเซียซึ่งมีตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการอีกนับหมื่นคน และมีคนไทยที่ลงทะเบียนว่าจะกลับเข้ามาจำนวน 14,664 คน ซึ่งเข้ามาในไทยแล้วราว 12,771 คน โดยจะทยอยเข้าประเทศอีก จนถึงวันที่ 18 เมษายนนี้

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้หารือในที่ประชุมเกี่ยวกับการกำหนดมาตรการที่อาจจะต้องมีการจ่ายเงินเยียวยาเพื่อให้ประชาชนคนไทยในประเทศเพื่อนบ้าน ที่กำลังรอผ่านด่านเข้าประเทศไทย สามารถอยู่ในประเทศนั้น ๆ ไปพลางก่อนได้ เพราะการรับประชาชนเข้าสถานที่กักตัวโดยรัฐ สามารถรองรับได้เพียง 200 คน/วัน เท่านั้น

รวมถึงกรณีที่คนไทยในต่างประเทศอื่น ๆ ที่ขณะนี้ยังปลอดภัย ไม่มีความลำบาก และสามารถพักอาศัยอยู่ในต่างประเทศได้ ก็ขอให้พักอาศัยในประเทศนั้นไปก่อน แต่หากได้รับความเดือดร้อน ต้องการเดินทางกลับเข้ามา ก็ต้องมีใบรับรองแพทย์ และต้องผ่านการกักตัวมาแล้ว 14 วัน เมื่อเดินทางเข้ามาก็ต้องยินยอมให้รัฐกักตัวอีก 14 วัน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะวางมาตรการต่อไป