นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่ขยายเวลาเคอร์ฟิว จ่อรวบรวมอาชีพเข้ากะกลางคืนขอผ่อนปรน ห่วงมาตรการช่วยเหลือประชาชนต้องเป็นผู้เดือดร้อนจริง

(9 เม.ย. 2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. โดยยืนยันว่า ไม่เพิ่มเวลาเคอร์ฟิว ยังคงบังคับไว้เวลาเดิม คือ 22:00 - 04:00น.

ขณะที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันแก้ไขปัญหาโควิด-19 โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยง และเสียสละเพื่อประเทศชาติ ซึ่งเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเยี่ยมผู้เดินทางกลับตากประเทศ และกักตัวอยู่ที่โรงแรมภัทรา และได้รับข้อร้องเรียนการปรับมาตรฐานสถานที่ จากห้องละ 2 คน เป็นห้องละ 1 คน โดยได้รับคำร้องเรียน และสั่งการให้มีการปรับมาตรฐานอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับให้มีการชี้แจงกับประชาชน และทำความเข้าใจก่อนจะมีมาตรการใด ๆ ออกมา รวมถึงการบริหารจัดการข้อมูลที่หลากหลาย ซึ่งต้องบูรณาการให้เป็นศูนย์ข้อมูลกลาง เนื่องจากขณะนี้มีหลายข้อมูลที่ต้องนำมาวิเคราะห์และตัดสินใจเพื่อนำไปถึงประชาชน ส่วนการเดินทางเข้า-ออก ประเทศไทยมีความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ผ่านระบบการกักตัวทั้ง State Quarantine และ Home Quarantine เป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขร่วมจัดการ เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจ และให้ความร่วมมือการคัดกรอง โดยกักกันต้องเข้มงวด ต้องมีความพร้อม ทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย

ส่วนกรณีที่ยังไม่มีการประกาศมาตรขยายเวลาเคอร์ฟิวเพิ่มเติม และขอดำเนินการตามมาตรการที่ได้ประกาศไปก่อน พร้อมขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือ ส่วนผู้ที่เข้างานเป็นผลัด หรือเวรตอนกลางคืนนั้น หลังจากนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะทำการรวบรวมเพื่อขอผ่อนปรน และยกเว้นต่อไป