ผบช.สตม. เผย เตรียมแจ้งความเอาผิดผู้โดยสาร 163 คน ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และหลบหนีการกักตัว

(4 เม.ย. 2563) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีเหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้นภายในสนามบินสุวรรณภูมิ เนื่องจากมีผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยไม่พอใจในมาตรการที่จะต้องมีการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อเป็นการควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และได้มีการหลบหนีออกไปจากสนามบินสุวรรณภูมิ

โดยผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ระบุว่า ล่าสุดพบว่ามีผู้โดยสารที่เดินทางมากับสายการบินต่าง ๆ รวม 163 คน หลบหนีออกไปจากสนามบิน เนื่องจากปฏิเสธที่จะเดินทางไปกักตัวในสถานที่ที่ทางรัฐบาลได้จัดเตรียมไว้ให้ที่ศูนย์เฝ้าระวัง อาคารรับรองสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะเดินทางไปยัง สภ.สุวรรณภูมิ เพื่อแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมือ และหลบหนีการเดินทางไปกักตัวจำนวน 163 คน โดยจะมีการคัดรายชื่อผู้โดยสารทั้งหมดส่งไปยังจังหวัดของผู้โดยสารที่หลบหนี จึงอยากขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารดังกล่าวเดินทางไปรายงานตัวยังสถานีตำรวจในพื้นที่ของตนเอง เพื่อให้เห็นแก่ส่วนรวม เนื่องจากพบว่ามีผู้โดยสารที่มีไข้เดินทางมากับสายการบินดังกล่าว

ในขณะเดียวกันมีผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศเกาหลีใต้จำนวน 213 คน ได้ให้ความร่วมมือที่จะเดินทางไปกักตัวยังสถานที่ที่จะเอาไว้ให้โดยจะอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขตามกำหนดระยะเวลา 14 วัน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจว่าผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไม่ได้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้