หลังมีกระแสดราม่าเกี่ยวกับการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ ในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ ทีมข่าวของเราไปพูดคุยกับทีมพยาบาล และเจ้าหน้าที่ อสม. ประจำชุมชน ที่ถือเป็นด่านแรกในการคัดกรองผู้ติดเชื้อ ซึ่งยอมรับว่า กลัวการติดเชื้อมาก แต่กำลังใจในการทำงานยังดีอยู่

(27 มี.ค. 2563) พยาบาล และเจ้าหน้าที่อาสามาสมัครประจำชุมชน ต้องเข้มงวดในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยที่เข้ามาขอคำปรึกษาจากพยาบาลประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จากอาการเจ็บป่วยทั่วไป แต่การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้บุคคลากรเหล่านี้ เสี่ยงต่อการได้รับเชื้อ แม้จะหาทางป้องกันตัวเอง

นางสาว แองเจลล่า เวลฟอร์ด พยาบาล 1 ใน 2 คน ที่ประจำอยู่ในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองน้ำแดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ต้องทำงานอย่างหนักในการปฐมพยาบาล และให้คำปรึกษากับคนในชุมชน กล่าวยอมรับว่า กลัวได้รับเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยที่ไม่รู้ตัว จึงอยากให้ผู้ที่มารักษาเห็นใจและบอกความจริงว่ามาจากพื้นที่เสี่ยงหรือไม่ เพราะหากบุคลากรทางการแพทย์อย่างตนเองติดเชื้อขึ้นมา ก็จะไม่สามารถไปรักษาหรือช่วยผู้อื่นได้ โดยเฉพาะโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ที่มีพยาบาลอยู่แค่ 2 คนเท่านั้น

ขณะที่อาสาสมัครประจำตำบล หรือ อสม. ซึ่งเป็นด่านแรกในการลงพื้นที่ออกคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยอมรับว่า กลัวติดเชื้อเหมือนกัน แต่หากไม่ทำหน้าที่ก็ยิ่งทำให้การแพร่ระบาดเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้น

สำหรับตำบลหนองน้ำแดง มีผู้มาจากพื้นที่เสี่ยงที่ผ่านการคัดกรองจาก อสม. แล้ว 57 คน และอยู่ระหว่างเฝ้าติดตามควบคุมโรคอย่างใกล้ชิดจากทีม อสม. และพยาบาลจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

พยาบาล-อสม. หวั่นติดโควิด ขอผู้ป่วยแจ้งประวัติเสี่ยงตามความจริง