ทีมแพทย์โรงพยาบาลนครปฐม แถลงความสำเร็จรักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็นหญิงไทยวัย 73 ปี จนหายเป็นปกติ

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 5 พร้อมด้วยนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม และแพทย์หญิงดารารัตน์ รัตนรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครปฐม ร่วมกันแถลงถึงความสำเร็จ ในการรักษานางใจ้ม่วย แซ่อึ๊ง วัย 73 ปี ผู้ป่วยไวรัสโคโรนา จนหายจากอาการป่วย

การรักษาครั้งนี้ โรงพยาบาลนครปฐมใช้ทีมแพทย์ทั้งหมด 6 คน พยาบาล 11 คน โดยทีมแพทย์เปิดเผยว่า ตอนที่อาม่าป่วย เข้ามาที่โรงพยาบาลครั้งแรก พบการติดเชื้อมาแล้ว 12 วัน อยู่ในระยะเพาะเชื้อ 14 วันพอดี และยังตรวจพบโรคแทรกซ้อนอีกหลายโรค อาทิ โรคหัวใจ ไทรอยด์ ความดันโลหิตสูง เอกซเรย์พบน้ำท่วมปอด ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่าอาการอาจจะกำเริบของหัวใจและปอด

ทีมแพทย์ทำการประเมินอาการร่วมกัน ก่อนจะวินิจฉัยว่า สามารถรับมือได้ ค่อยๆ รักษาตามอาการไปเรื่อยๆ โดยไม่ได้มีการใช้ยาต้านไวรัส กระทั่งคนไข้สามารถมีภูมิต้านทานขึ้นมา และมีค่าการติดเชื้อเป็นลบในที่สุด รวมระยะเวลาในการรับการรักษาในโรงพยาบาล 10 วัน

สำหรับผู้ป่วยคนนี้ โรงพยาบาลนครปฐมได้อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้วตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้ยังต้องจับตาคนใกล้ชิด ให้พ้นระยะการฟักตัวของโรค เมื่อพบว่าไม่มีการติดเชื้อ จึงจัดการแถลงข่าวขึ้นในวันนี้