ชาวเน็ตวิจารณ์ยับ ร้านอาหารแหล่งท่องเที่ยวดัง "แม่กำปอง" ขึ้นป้าย "ไม่รับคนจีน" ด้านเจ้าของร้าน เผยยอมรับกลัวติดเชื้อไวรัสโคโรนา ทำลูกค้าไทยหาย

ป้ายข้อความเขียนด้วยลายมือ เป็นภาษาจีน อังกฤษ ไทย ถูกนำมาติดไว้หน้าร้านข้าวซอย ภายในแหล่งทองเที่ยวหมู่บ้านแม่กำปอง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ระบุข้อความว่า ปฏิเสธรับลูกค้าชาวจีนและชาวต่างชาติ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนา ทำให้ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ล่าสุด ทีมข่าวช่อง 8 สอบถามเจ้าของร้านอาหารดังกล่าว อายุ 33 ปี เปิดใจยอมรับว่า ขึ้นป้ายดังกล่าวจริง หลังเมื่อ 4-5 วันที่ผ่านมา ลูกค้าคนไทยเข้ามาสั่งอาหารกินในร้าน จากนั้น กลุ่มลูกค้าจีนเข้ามาสั่งอาหาร ทำให้ลูกค้าไทยลุกหนีไปหมด เพราะกลัวติดเชื้อไวรัสโคโรนา

แต่ตนเองอ่านและเขียนภาษาจีนไม่เป็น ไม่รู้จะสื่อสารอย่างไร จึงถามเพื่อน และค้นหาในอินเตอร์เน็ต เพื่อติดป้ายเขียนหน้าร้าน แต่ไม่รู้ว่า เป็นข้อความที่ไม่สุภาพหรือไม่ อยากขอโทษลูกค้าหากทำให้รู้สึกไม่สบายใจ

เบื้องต้น ตำรวจท่องเที่ยวและอำเภอแม่ออน ตักเตือนว่า ติดป้ายเดิมกระทบความสัมพันธ์และความมั่นคงของชาติ จึงเก็บป้ายและแนะนำให้เขียนใหม่เป็นภาษาจีนว่า "ขอโทษค่ะ ตอนนี้อาหารหมด" แทน

ขณะที่ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่งานเกษตรแฟร์ เพื่อสังเกตุพฤติกรรมประชาชนว่า มีการป้องกันตัวเองจากการระบาดของไวรัสโคโรนา หรือไม่ พบว่า ส่วนใหญ่สวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตัวเอง

โดยบรรยากาศกาศงานเกษตรแฟร์ วันที่ 3 ซึ่งวันนี้ เป็นวันหยุด ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางเดินทางมาเที่ยวงาน ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา และตกเย็นประชาชนก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ มีทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่เด็ก วัยรุ่น คนทำงาน และคนชรา

แต่สิ่งที่สังเกตได้ชัดเจน คือ ประชาชนที่เดินทางมานั้น กว่า 70% ตื่นตัวกับข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศไทย ที่มีผู้ป่วยติดเชื้อ รวมทั้งหมด 19 คน โดยมีการสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือใส่แมส ตลอดเวลาที่มาเดินเที่ยวงานเกษตรแฟร์

อย่างกลุ่มนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กลุ่มนี้ มีการเตรียมหน้ากากอนามัย มาสวมใส่ทันที ที่รู้ว่า จะมาเดินเที่ยวงานนี่กับผู้ปกครอง พร้อมกับบอกว่า ทางโรงเรียนมีการรณรงค์ให้ป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคต่างๆ หากต้องไปปะปนอยู่ในสถานที่ ซึ่งมีคนจำนวนมาก

เช่นเดียวกันกับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยรังสิตคนนี้ ที่เตรียมหน้ากากอนามัย มาจากบ้าน ทันที ที่เพื่อนชักชวนมาเที่ยวงานเกษตรแฟร์

ส่วนประชาชน 2 คนนี้ บอกว่า ติดตามข่าวไวรัสโคโรนาอย่างต่อเนื่อง และสวมใส่หน้ากากอนามัยเป็นประจำ ทุกครั้งที่เดินทางออกนอกบ้าน ส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันฝุ่น pm2.5 และส่วนหนึ่งเพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัส ขณะที่รู้สึกดีใจที่มีข่าวแพทย์ไทยสามารถคิดค้นยาต้านไวรัสได้แล้ว เพราะคนไทยจะได้รู้สึกปลอดภัย

สำหรับงานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2563 จะมีการจัดงานไปถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ซึ่งผู้ที่จะเดินทางมาเที่ยวงานนี้ หน้ากากอนามัยถือเป็นสิ่งจำเป็น ที่ควรพกติดตัวมาด้วย นอกจากนี้ ภายในงานยังรณรงค์เรื่องลดการใช้ถุงพลาสติก ให้ประชาชนนำภาชนะใช้ซ้ำติดตัวมาด้วย เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

แชร์ว่อนเน็ตร้านอาหารดังเชียงใหม่ขึ้นป้าย "ไม่รับคนจีน"