ผู้ว่าฯจ.นครราชสีมา เตรียมแถลงข่าวปมพิพาทรูปวาดเศียรพระในร่างอุลตร้าแมน ช่วงเย็นวันนี้ ด้านเจ้าของเพจเผยแพร่ภาพ ระบุศิลปินคนวาด เป็นนักศึกษา ศิลปินระดับโลกชาวไทย ติดต่อขอซื้อรูปแล้ว

วันที่ 7 กันยายน 2562 เศียรพระพุทธรูป ที่อยู่ในร่างอุลตร้าแมน 3 ตัว บนฉากหลังโมโนแกรมยี่ห้อแบรนด์เนมชื่อดัง ของศิลปินนิรนาม ที่เพจเฟซบุ๊ก "SawasD 2018" นำมาเผยแพร่ และกำลังเป็นที่ถกเถียงอย่างมากในเวลานี้

ล่าสุดทีมข่าวช่อง 8 สอบถามข้อเท็จจริงจากนายปกรณ์ พรชีวางกูร เจ้าของเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ระบุว่า ศิลปินนิรนามที่วาดภาพชิ้นนี้ เป็นนักศึกษาในจังหวัดนครราชสีมา มีการวาดขึ้น 4 ภาพ เพื่อส่งงานอาจารย์ กระทั่งถูกนำไปจัดแสดงที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ และถูกสั่งระงับการเผยแพร่ในที่สุด

ส่วนแนวคิดของภาพนี้ ศิลปินผู้วาดต้องการสะท้อนมุมมองพระสงฆ์ ในชุมชนเมืองและชนบทว่า เป็นที่ยึดเนี่ยวจิตใจเหมือนฮีโร่ จึงวาดร่างกายเป็นอุลตร้าแมน

ขณะที่ภาพวาดชุดดังกล่าว หลังถูกระงับการเผยแพร่นั้น ศิลปินระดับโลก ติดต่อขอซื้อราคาหลักแสนบาท พร้อมระบุผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เด็กรุ่นใหม่กล้าคิด กล้าทำ แต่คิดว่าคงโดนเรื่องไม่เหมาะสมอยู่แล้ว ส่วนเรื่องลิขสิทธิ์นั้น บางคนบอกว่า ไม่น่าจะโดน เพราะอยู่หมวดภาพล้อเลียน

ด้านสำนักงานพุทธศาสนานครราชสีมา ที่มีการสอบถามข้อเท็จจริงจากศิลปินผู้วาด ทราบว่า ไม่มีเจตนาลบหลู่พระพุทธศาสนา และไม่ต้องการขายภาพชุดนี้ ขณะที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เตรียมแถลงข้อเท็จจริงช่วงเย็นวันนี้ต่อไป

ดราม่า! เปิดใจเจ้าของโพสต์ภาพวาด "เศียรพระ" ในร่างอุลตร้าแมน