แพทย์ ระบุ จากข้อมูลสถิติพบว่าหญิงไทยเสียชีวิตจากการเป็นมะเร็งปากมดลูกจำนวนมาก ขณะที่อาการปวดประจำเดือนอย่างรุนแรงไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเสี่ยงเป็นมะเร็งปากมดลูก ตามที่ได้มีการแชร์กันในโลกออนไลน์

วันที่ 29 มิ.ย. 2562 โลกออนไลน์ได้แชร์เรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊ก "ดวงพร เจริญยิ่ง" ที่โพสต์ข้อความเล่าเรื่องราวของเพื่อนสนิท ที่จากไปด้วยวัย 22 ปี จากการเริ่มปวดท้องประจำเดือนรุนแรงมาเป็นเวลานาน จนมาตรวจพบมะเร็งปากมดลูกภายหลัง แล้วเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปากมดลูก จึงออกมาโพสต์ข้อความเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับผู้อื่นที่มักจะมีอาการปวดท้องประจำเดือนรุนแรง

สำหรับกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้น ทีมข่าวไปสอบถาม แพทย์หญิง ชลิดา เรารุ่งโรจน์ สูตินรีแพทย์เฉพาะทาง ด้านมะเร็งนรีเวชวิทยา ซึ่งเผยว่า ข้อมูลดังกล่าวอาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมด ซึ่งในทางการแพทย์การปวดท้องประจำเดือนอย่างรุนแรงไม่ได้มีความสัมพันธ์ที่จะก่อให้เกิดเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก แต่การปวดท้องประจำเดือนรุนแรงอาจมีสาเหตุมาจากการพบเยื่อบุปากมดลูกเจริญเติบโตผิดปกติมีซีส หรือ ช็อกโกแลตซีส ซึ่งจะมีวิธีการรักษาด้วยการผ่าตัดหรือรับประทานยา

ในหญิงรายดังกล่าวที่เสียชีวิตจากการป่วยเป็นโรคมะเร็งปากมดลูก และมีอาการปวดท้องประจำเดือนอย่างรุนแรงสูตินรีแพทย์ ระบุว่า อาจเป็นไปได้ว่าหญิงรายดังกล่าวอาจมีอาการป่วยทั้งสองอย่าง

ส่วนโรคมะเร็งปากมดลูกซึ่งถือว่าเป็นภัยร้ายที่คร่าชีวิตหญิงไทยเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมา พบว่า มีหญิงไทยเกินกว่าครึ่งที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกเสียชีวิตจากโรคนี้ ซึ่งโรคมะเร็งปากมดลูก ร้อยละ 99.7 เกิดจากเชื้อไวรัสที่ได้รับมาจากการมีเพศสัมพันธ์

ที่สำคัญทางการแพทย์ พบว่า หากมีการตรวจมะเร็งปากมดลูกเป็นประจำ จะสามารถตรวจพบเชื้อของมะเร็งปากมดลูกในระยะก่อนที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูกระยะที่หนึ่ง เชื้อมะเร็งปากมดลูกนั้นจะเป็นก่อนที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูกระยะที่หนึ่งก่อน 10-15 ปี นั่นหมายถึงว่าหากตรวจมะเร็งปากมดลูกทุกปีและพบว่ามีเชื้อมะเร็งปากมดลูกแล้วก็ย่อมรักษาได้หายได้อย่างรวดเร็วก่อนที่จะกลายเป็นมะเร็งปากมดลูกระยะที่หนึ่ง

สูตินรีแพทย์ ยังระบุอีกว่า พบปัญหาของหญิงไทยมักจะมีความกังวลหรืออายที่จะไปพบแพทย์เพื่อตรวจหามะเร็งปากมดลูกทั้งที่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดได้ ขณะนี้มีการฉีดวัคซีนป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูกได้ตั้งแต่เด็ก

แพทย์เตือน มะเร็งปากมดลูก คร่าชีวิตหญิงไทยเกินกว่าครึ่งที่ตรวจพบ