ชาวอำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ และพื้นที่ใกล้เคียง แห่จับปลาในสระน้ำกลางหมู่บ้านอย่างคึกคัก เพื่อนำมาประกอบอาหาร รับประทานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และนำไปขายสร้างรายได้

ที่บริเวณสระน้ำกลางหมู่บ้าน หรือ ที่ชาวบ้าน เรียกว่า สระหลวง ตั้งอยู่ หมู่ 1 บ้านวังไทรทอง ตำบลซับเปิบ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ นาย สมเพชร มาตวังแสง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 บ้านวังไทรทอง ตำบลซับเปิบ

ได้เปิดสระน้ำให้ชาวบ้าน ทั้งในพื้นที่และข้างเคียง กว่า 100 คน นำอุปกรณ์จับสัตว์น้ำ เช่น แห สวิง มาลงจับปลาในสระ ที่ปล่อยไว้ตั้งแต่ช่วงหน้าฝน เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา โดยเสียค่าธรรมเนียม แตกต่างกันไป เช่น แหปากละ 100 บาท สวิง 20 บาท

ส่วนเงินรายได้ทั้งหมด จะนำไปใช้พัฒนาหมู่บ้าน และส่วนหนึ่ง จะนำไปซื้อพันธุ์ปลามาปล่อยเพิ่มเติม และ พัฒนาปรับปรุงพื้นที่รอบสระน้ำ ให้มีความสะอาด สวยงาม เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาท่องเที่ยว พักผ่อน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้

โดยชาวบ้านกว่า 100 คน ต่างนำแห สวิง พร้อมอุปกรณ์ลอยน้ำ เช่น ห่วงยาง เรือท้องแบน ลงไปจับปลาภายในสระกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว

สำหรับปลาที่จับได้ มีทั้ง ปลาเล็ก ปลาใหญ่ เช่น ปลานิล ปลาตะเพียน ปลาช่อน ปลาขาว แต่ละคนสามารถจับปลาได้ไม่น้อยกว่า 5-20 กิโลกรัม บริเวณขอบสระน้ำ มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้า มารอรับซื้อปลาสดๆ จากชาวบ้านกันถึงที่ ในราคากิโลกรัมละ 50-80 บาท แล้วแต่ชนิดของปลา

ขณะที่ ปลาบางส่วนที่ชาวบ้านจับได้ จะนำกลับไปประกอบอาหารรับประทาน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้วย

ชาว อ.วังโป่ง แห่จับปลาในสระน้ำ กลางหมู่บ้าน นำมาทำอาหารช่วงสงกรานต์