ผู้ป่วยโรคไตแจงยิบเรื่องเงินบริจาค ขอโทษสังคมไม่คิดจะเป็นเรื่องใหญ่ ด้านทนายชี้ใช้เงินบริจาคผิดวัตถุ มีสิทธิ์ติดคุก

นายเพียว ผู้ป่วยโรคไต ที่นำเงินบริจาคไปซื้อรถ ใช้หนี้ และซื้อโทรศัพท์ให้แฟนสาว เปิดใจผ่านรายการเจาะประเด็น ว่า เงินบริจาคทั้งหมด 8 แสนเข้าบัญชีตนจริง ไม่มีคนอื่นรู้เห็นหรือเกี่ยวข้อง และสาเหตุที่นำเงินไปซื้อรถก็เพื่อความสะดวกในการเดินทางไปหมอ ที่ต้องเดินทางเดือนละ 2-3 ครั้ง และตั้งใจจะใช้รถในการค้าขายเพื่อต่อยอดเงิน ส่วนข่าวที่พาแฟนสาวกินเที่ยวและซื้อโทรศัพท์นั้นไม่เป็นความจริง 

ยืนยันว่าใช้เงินในสิ่งที่จำเป็น ไม่ได้เอามาใช้สูญเปล่า แต่ก็อยากขอโทษทุกคนต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ ขอสัญญาว่าเงินที่เหลือในบัญชีกว่า 3 เเสน 9 หมื่นบาท จะเก็บไว้เป็นค่ารักษา และจะแบ่งบางส่วนมาลงทุนค้าขาย แต่จะไม่เบิกเงินก้อนใหญ่เด็ดขาด 

นายฤชวีพัฒน์ จิราวัฒน์มงคล หรือ กอล์ฟฟี่ เจ้าของเฟซบุ๊กเพจ “นางฟ้าซาลอน” จิตอาสาที่ชอบช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ กล่าวว่า นายเพียว เคยส่งข้อความมาขอความช่วยเหลือจากตน แต่ตนเห็นได้รับเงินแล้ว จึงไม่ได้ให้การช่วยเหลือ 

มองว่านายเพียว ใช้เงินไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ ส่วนข้ออ้างที่บอกว่าซื้อรถเพื่อใช้ไปหาหมอก็ฟังไม่ขึ้นเพราะรถที่ซื้อมาเป็นรถแต่งซิ่ง และควรซื้อรถราคาถูกกว่านี้ 

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม บอกว่า การใช้เงินบริจาคผิดวัตถุประสงค์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และต้องดูว่าตอนที่มีการขอรับบริจาคผ่านทางเฟซบุ๊ก แสดงข้อความเท็จด้วยหรือไม่ ซึ่งหากมีข้อความอันเป็นเท็จ ก็จะผิดฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วย

ทนายชี้หนุ่มป่วยโรคไตมีสิทธิ์ติดคุก  ใช้เงินบริจาคผิดวัตถุประสงค์