นายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาลไม่สามารถแทรกแซงศาล กรณีการพิจารณาคดี "ฮาคีม" อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ได้ ขณะที่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า การสวมกุญแจเท้า ไม่ถือเป็นการละเมิดสิทธิ

 

นายกฯ ชี้รัฐบาลไม่แทรกแซงศาล กรณีพิจารณาคดี "ฮาคีม"

กรณี นายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ซึ่งได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากรัฐบาลออสเตรเลีย ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ของไทยจับกุม เนื่องจาก นายฮาคีม มีหมายจับของตำรวจสากล หรือ อินเตอร์โพล

ต่อมา อัยการส่งคำร้องขึ้นสู่ศาลอาญา ขอส่งตัว นายฮาคีม กลับไปดำเนินคดีที่ บาห์เรน แต่ นายฮาคีมปฏิเสธ และขอเวลาเตรียมหลักฐานสู้คดี ศาลนัดตรวจสอบหลักฐานอีกครั้งวันที่ 22 เมษายนนี้

ล่าสุด วานนี้ (5 ก.พ.62) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกระแสคัดค้านการส่งตัว นายฮาคีม กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ว่า กรณีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล รัฐบาลไม่สามารถแทรกแซงได้

พร้อมกับขอให้ประชาชน อย่าเพิ่งด่วนสรุปคำตัดสินของศาล และ ไม่นำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมือง

ส่วนกรณีการสร้างกระแส ให้คว่ำบาตรประเทศไทย นายกรัฐมนตรี ขอร้องว่า อย่าทำให้ไปถึงขั้นนั้นเลย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้มีการเตรียมพร้อม เพื่อไม่ให้เรื่องดังกล่าว ส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับทั้ง 2 ประเทศแล้ว

 

รมว.ต่างประเทศ ชี้ ออสเตรเลีย-บาห์เรน ควรคุยกัน

ด้าน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีของ นายฮาคีม ยังคงมีทางออก หาก ออสเตรเลีย กับ บาห์เรน คุยกัน และ อาจตกลงกันว่า จะส่ง นายฮาคีม ไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งจะทำให้เรื่องง่ายขึ้น และไทยก็ยินดีช่วยให้เกิดความสะดวก

 

อธิบดีอัยการ ตปท.ยืนยัน "ฮาคีม" เคยมีหมายจับของตำรวจสากล

ขณะที่ นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันว่า นายฮาคีม มีหมายจับของตำรวจสากลจริง เมื่อ นายฮาคีม เดินทางมายังประเทศไทย ตำรวจจึงควบคุมตัวไว้ ซึ่งป็นขณะเดียวกับที่ บาห์เรน ได้ยื่นหนังสือขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน แต่ ต่อมา ตำรวจสากลได้ยกเลิกหมายจับในภายหลัง แต่คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลแล้ว

โดยประเด็นที่ทางการบาห์เรน ยื่นเรื่องขอให้ นายฮาคีม กลับไปรับโทษที่บาห์เรน ไม่ใช่ความผิดเกี่ยวกับการเมือง เนื่องจากข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ เป็นข้อหาคดีอาญา ซึ่งข้อหานี้ ถือเป็นฐานความผิดที่ประเทศไทยมีด้วย จึงเข้าข่ายขอส่งตัว กรณีที่เป็นประเทศ ที่ไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเเดน ต้องมีความผิดตรงกันของทั้ง 2 ประเทศ อัยการ จึงมองว่า ไม่ใช่เรื่องการเมือง เป็นเพียงความผิดทั่วไป

 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ยืนยันใส่กุญแจเท้า "ฮาคีม" ไม่ละเมิดสิทธิ

ด้าน พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารข่าว ชี้แจงกรณี นายฮาคีม ถูกคุมตัว โดยใช้กุญแจเท้า สวมใส่ข้อเท้า ว่า เจ้าหน้าที่ของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร รับทราบถึงความสำคัญของผู้ต้องขังรายนี้ และพยายามอย่างเต็มที่ที่จะดูแลเขา

ในฐานะที่ ตนเคยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ทำให้มีความตระหนัก และรับรู้ว่าสิ่งใดเป็นการละเมิดสิทธิ และสิ่งใดเป็นแนวทางที่สามารถปฏิบัติได้ ตามกฎหมายและระเบียบ ที่เกี่ยวข้อง

พร้อมกับยืนยันว่า กรมราชทัณฑ์ ได้เลือกใช้มาตรการที่เหมาะสม กับผู้ต้องขังรายที่มีความละเอียดอ่อน ต่อความรู้สึกของสังคมต่อไป

 

นายกฯ ออสเตรเลียส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า นายสก๊อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เผยหลังจากที่เห็นภาพ นายฮาคีม สวมกุญแจที่ข้อเท้า ว่า เขาได้เขียนจดหมายฉบับที่ 2 ถึง นายกรัฐมนตรีไทย ทันที หลังจากเขียนจดหมายฉบับแรก เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเรียกร้องให้ ส่ง นายฮาคีม กลับมาที่ออสเตรเลีย

ส่วน นางมารีส เพยน์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย เผยว่า รัฐบาลออสเตรเลีย ยังคงกังวลเป็นอย่างยิ่ง ที่ นายฮาคีม ยังคงถูกคุมขังอยู่ พร้อมกับขอให้รัฐบาลไทย ส่งตัว นายฮาคีม กลับมายังออสเตรเลีย เพื่อให้เขาได้กลับมาอยู่กับเพื่อนและครอบครัว

นายกรัฐมนตรีชี้รัฐบาลไม่แทรกแซงกรณี "ฮาคีม"