พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และ ประชาชนจำนวนมาก เดินทางไปร่วมงานตรุษจีน ที่ถนนเยาวราช อย่างคึกคัก ต่างกราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รับปีหมูทอง ขณะที่หลายจังหวัด ก็เปิดงานตรุษจีนสุดยิ่งใหญ่

งานตรุษจีน ที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช จนถึงแยกราชวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ เริ่มขึ้นแล้วอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา

เนืองแน่นไปด้วยประชาชน และพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ต่างสวมเสื้อผ้าชุดสีแดง เพื่อรับพรและความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันตรุษจีน 2562 ซึ่งปีนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 19 ภายใต้แนวคิด "ปีหมูทอง ร่ำรวย สมบูรณ์ พูนสุข"

ไฮไลท์อยู่ที่การเชิดสิงโต, การแสดงมังกรพ่นไฟ เดินไปตามท้องถนน และการแสดงอุปรากรณ์จีนบนเวที โดยเฉพาะการเชิดสิงโต ถือเป็นศิลปะการแสดงเชื่อมสองแผ่นดิน และยังเป็นสัญลักษณ์ของพลังอำนาจ ความกล้าหาญ และความจงรักภักดี

ขณะที่ ประชาชนบางส่วน เข้าไปไหว้ขอพรต่อองค์เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย ผู้คุ้มครองดวงชะตา ที่วัดเล่งเน่ยยี่ เพื่อเสริมสิริมงคล ชีวิตมีแต่ความเจริญรุ่งเรือง โดยจะเปิดให้พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และ ประชาชน ทำบุญแก้ปีชง ตั้งแต่ 6 นาฬิกาเช้าวันนี้ด้วย (6 ก.พ.)

นอกจากนี้ ยังมีร้านสตรีทฟู้ด ที่ได้รางวัลมิชลินสตาร์ มาเปิดร้านขายอาหาร จนถึงเที่ยงคืนด้วย คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

 

ตรุษจีนโคราชจัดซุ้มประตูโคมไฟยาว 800 เมตร

 ส่วนที่ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ช่วงค่ำวานนี้ (5 ก.พ.) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานพิธีเปิดเทศกาลตรุษจีนโคราช ประจำปี 2562 จัดขึ้นภายใต้ชื่อ “104 ปี จอมพล ถนนหัวมังกร” ระหว่างวันที่ 5-7 กุมภาพันธ์ มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน รวมทั้งประชาชนทั่วไป แต่งชุดสีแดงร่วมงานกันอย่างคึกคัก

ภายในงานมีการแสดงเชิดสิงโต เชิดมังกรไฟ สุดยิ่งใหญ่อลังการ มีการประดับซุ้มประตูโคมไฟอย่างสวยงาม และมีการตั้งบูธจำหน่ายอาหารนานาชนิด เกือบ 600 บูธ ระยะทางกว่า 800 เมตร เพื่อให้นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป ได้เดินถ่ายรูป และเลือกซื้ออาหารรับประทานกันได้ตลอดเส้นทาง

โดยถนนจอมพลแห่งนี้ ถือเป็นถนนสายเศรษฐกิจของชาวโคราช เนื่องจากมีชาวจีนมาตั้งรกราก และทำมาค้าขาย สืบต่อมาจนถึงรุ่นลูกหลาน ยาวนานกว่า 104 ปี

 

รมว.คมนาคม เปิดงาน "ตรุษจีนอุดรธานี ปีหมูที่แข็งแรง"

 และ ที่ จ.อุดรธานี เมื่อช่วงเย็นวานนี้ คณะเชิดสิงโต มังกรทอง จัดแสดงเชิดสิงโต บริเวณถนนประจักษ์ศิลปาคม วงเวียนหอนาฬิกา-สนามทุ่งศรีเมือง เทศบาลนครอุดรธานี ในงานเทศกาล "ตรุษจีนอุดรธานี ปีหมูที่แข็งแรง" โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม , นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี

พร้อมด้วย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดรธานี , ประธานหอการค้าจังหวัด , ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัด และสมาคมพ่อค้าจีนจังหวัดอุดรธานี ร่วมในขบวน จากนั้นได้ขึ้นเวทีตีกลองเปิดงาน ตรุษจีนอุดรธานี อย่างเป็นทางการ

ภายในงานมีการประดับถนนด้วยโคมไฟสีแดงจำนวนมาก เฉลิมฉลองครบรอบ 126 ปี อุดรธานี การแสดงวัฒนธรรม , การออกร้านจำหน่ายอาหาร ทั้งอาหารไทย จีน และเวียดนาม กว่า 200 ร้านค้า รวมถึงการเปิดดวงเฮงเฮง รับปีกุน จากนักพยากรณ์ชื่อดัง

 

"อุทยานมังกรสวรรค์" จัดงานตรุษจีนสุพรรณบุรีสุดยิ่งใหญ่

 ปิดท้ายที่ อุทยานมังกรสวรรค์ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสุพรรณบุรี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานกล่าวเปิดงาน "ตรุษจีนสุพรรณบุรี มหัศจรรย์ 11 ปี มังกรสวรรค์ ปี 2562" เพื่อสานสัมพันธ์ไมตรีอันดีระหว่างไทย – จีน ที่มีมายาวนาน และสืบสานอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม

ภายในงานมีการแสดงบนเวที ทั้งกวนอิมพันมือ , การระบำทิเบต , การแสดงมังกร 9 เซียน , กังฟู รวมถึงการแสดงจากศิลปินนักร้องลูกหลานชาวสุพรรณบุรี โดยมีพี่น้องประชาชนสวมชุดสีแดง มาร่วมงานจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีการประดับตกแต่งไฟโดยรอบอุทยานมังกรสวรรค์ งานจัดขึ้นจนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ นี้

เปิดงานตรุษจีนเยาวราชคึกคัก พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนกราบไหว้ข้อพร