ตลาดเยาวราช ช่วงเทศกาลตรุษจีน เต็มไปด้วยประชาชนไปจับจ่ายซื้อข้าวของ ซึ่งกรมการค้าภายในได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบราคาสินค้าไม่ให้สูงเกินจริง รวมถึงส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่ให้มีการขายหน้ากากอนามัยปลอมด้วย

ตลาดเยาวราช วันนี้คึกคักเต็มไปด้วยประชาชนจำนวนมาก ที่มาซื้อของเพื่อเตรียมไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีน ทีมข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่สำรวจราคาของเซ่นไหว้ พร้อมพูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้า หลายร้านบอกว่าปีนี้ ราคาของเซ่นไหว้ส่วนใหญ่ ยังคงมีราคาไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา ส่วนราคาสินค้าที่เเพงขึ้น คือ เนื้อหมู ที่ปรับราคาเพิ่มขึ้นจากราคาปกติ ประมาณ 10 ถึง 20 บาท

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน จึงลงพื้นที่ตลาดเยาวราช เพื่อตรวจสอบราคาสินค้า เพื่อไม่ให้ราคาสินค้าเกินจริง ซึ่งยังไม่พบร้านค้าขายสินค้าเกินราคา รวมถึงได้ตรวจสอบตราชั่งของร้านค้าเพื่อไม่ให้มีการโกงผู้บริโภคอีกด้วย

นอกจากนั้น อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจตามตลาด หรือ แหล่งซื้อหน้ากากอนามัย หลังมีกระแสข่าว เกี่ยวกับการขายหน้ากากอนามัย แบบ N 95 ปลอม

เบื้องต้น ได้ประสาน 13 บริษัทที่เป็นผู้ผลิต ให้ผลิตออกมาให้เพียงพอตามความต้องการ นอกจากนั้น ยังได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสินค้าปลอม อย่างเช่น อย. มาร่วมตรวจสอบด้วย

สำหรับประชาชนท่านไหนที่พบเห็นว่ามีการขายหน้ากากอนามัย เกินราคาหรือเป็นสินค้าปลอม สามารถแจ้งมายังที่กรมการค้าภายในหรือโทรที่สายด่วน 1569 ทางกรมการค้าภายในจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ และ ดำเนินคดี หากพบว่าผิดตามกฏหมาย

คนแน่นเยาวราช ซื้อของไหว้เจ้าตรุษจีน