ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระดมทุกหน่วยงานช่วยเหลือผู้ค้า 2 พันราย ที่ติดหนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมสั่งปรับโฉมตลาดนัดสวนจตุจักรให้ดีขึ้น

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้ประชุมหารือเตรียมความพร้อม การเข้าบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร ตามมติคณะรัฐมนตรี ในวันที่ 1 ธันวามคมนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของกลุ่มผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร ซึ่งมีอยู่ประมาณ 2,000 ราย กับการรถไฟแห่งประเทศไทย

โดย กทม.จะช่วยเจรจาขอให้ รฟท.ลดหย่อนดอกเบี้ยให้กับกลุ่มผู้ค้า รวมทั้งกลุ่มผู้ค้าที่ติดหนี้นอกระบบ ก็จะหาแนวทางพิจารณาให้ความช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ขณะเดียวกันในส่วนของ กทม. จะลดค่าเช่าแผงค้า เหลือ 1,800 บาท ต่อแผงค้า ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวามคมนี้ เป็นต้นไป

ส่วนการให้สิทธิผู้เช่าแผงค้าตลาดนัดจตุจักร ไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ จะต้องขึ้นทะเบียนผู้ค้าใหม่ทั้งหมด โดยจะกำหนดเงื่อนไขห้ามปล่อยเซ้ง หรือนำไปเช่าช่วงต่อ โดยจะให้สิทธิ 1 คนต่อ 1 แผงเท่านั้น ซึ่งกทม.จะร่วมกับ กอ.รมน.กทม.จัดทีมลงพื้นที่สำรวจ ตรวจสอบ และเก็บข้อมูลเพื่อพิสูจน์ผู้ค้าตัวจริง

นอกจากนี้ จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าปรับปรุงภูมิทัศน์ตลาดนัดจตุจักร ให้มีความสะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งทาสีอาคารใหม่ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ตลาดจตุจักรใหม่

ผู้ค้าจตุจักรเฮ!! กทม.ยื่นมือช่วย 2 พันราย ติดหนี้ "รฟท."