ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ หากเจออุบัติเหตุฉุกเฉิน และสามารถเข้าช่วยเหลือได้ ควรเร่งช่วยโดยทันที แม้ไม่เคยผ่านการฝึกทักษะการช่วยเหลือ เพื่อลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตของผู้ประสบเหตุ

จากกรณีเกิดเหตุรถเก๋ง นิสสัน เทียน่า สีดำ ชนท้ายรถกระบะ อีซูซุ ดีแม็ก สีน้ำเงิน ส่งให้เกิดไฟลุกไหม้ทั่วคัน บริเวณบนทางคู่ขนานลอยฟ้า หน้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม

โดยเหตุนี้มีตำรวจ และ ประชาชน ที่เห็นเหตุการณ์พยายามช่วยเหลือ จนสามารถพานายรัฏฐกานต์ โกมลรัตน์ อาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ติดอยู่ในตัวรถออกมาจากรถได้สำเร็จ ก่อนที่จะเสียชีวิตในภายหลัง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ใช้โซเชียลมีเดียส่วนหนึ่งแสดงความคิดเห็นว่า เพราะเหตุใด ผู้ขับขี่รถกระบะคันแรก จึงไม่เข้าช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ในรถ เพราะหากช่วยเร็วกว่านี้อาจเพิ่มโอกาสรอดชีวิตได้

ผู้สื่อข่าวช่อง 8 สอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัย ระบุว่า กรณีเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ไม่จำเป็นที่ผู้เข้าช่วยเหลือจะต้องผ่านการอบรม หรือมีความเชี่ยวชาญในการกู้ภัย หากประเมินว่า จำเป็นต้องช่วยชีวิตคนออกมาจากที่เกิดเหตุโดยเร่งด่วน ก็สามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันที แล้วค่อยออกมาจัดท่า หรือดูแลให้เกิดความเหมาะสมเมื่ออยู่ในจุดที่ปลอดภัย

ส่วนตัวผู้ประสบเหตุเอง หากยังมีสติ และพอจะช่วยเหลือตัวเองได้ ควรเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินไว้ หาทางออกจากรถ กรณีเปิดประตูฝั่งที่ตัวเองนั่งไม่ได้ให้ลองพับเบาะ ทดลองเปิดประตูด้านหลัง หรือฝั่งอื่นๆ หรือทุบหน้าต่างออกมา หากออกมาได้แล้วควรเดินห่างจากตัวรถในระยะปลอดภัยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

กู้ภัยแนะหากพบเหตุคนติดในรถไฟไหม้ควรเร่งช่วยทันที