กรมการขนส่งทางบกย้ำจุดยืน ห้ามรถตู้โดยสารอายุเกิน 10 ปี วิ่งให้บริการเพื่อความปลอดภัย ด้านผู้ให้บริการเผยจะกระทบทั้งระบบ เชื่อรถตู้อายุเกินยังสามารถให้บริการได้

หลังกรมการขนส่งทางบก มีคำสั่งให้รถตู้ที่มีอายุใช้งานเกินกว่า 10 ปี หยุดให้บริการ เพื่อความปลอดภัย ซึ่งจะทำให้รถตู้ 1,800 คันต้องหยุดวิ่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ เรื่องนี้อาจทำให้ผู้โดยสาย รวมถึงคนขับรถตู้ได้รับผลกระทบ

ทีมข่าวช่อง 8 ได้ลงพื้นที่สำรวจวินรถตู้หลายจุด คนขับรถตู้ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อายุการใช้งานของรถตู้บางคัน 10 ปี ยังมีสภาพดีและตรวจสภาพรถตลอด การจะให้ผู้ประกอบการลงทุนใหม่ อาจทำให้ผู้ประกอบการบางราย รับภาระไม่ไหวและยกเลิกกิจการ ซึ่งกลายเป็นผลกระทบทั้งระบบ

ขณะที่ผู้โดยสารรถตู้ส่วนหนึ่ง มองว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะกระทบกับการเดินทาง เพราะทราบว่า กรมการขนส่งทางบกมีมาตรการรองรับ และน่าจะเป็นผลดีด้านความปลอดภัยด้วย

ขณะที่บางส่วนมองว่า แม้รถมีอายุงานเกิน 10 ปี แต่หากได้รับการตรวจสภาพเป็นประจำ ก็น่าจะออกมาให้บริการได้ เพื่อให้เพียงพอกับผู้โดยสาร

ทั้งนี้ หากรถตู้ฝ่าฝืน จะต้องมีโทษตามกฎหมาย คือ มีโทษปรับตั้งแต่ 50,000 - 200,000 บาท

ส่วนเส้นทางที่ได้รับผลกระทบ มีรถตู้โดยสารสาธารณะที่ต้องหยุดวิ่งให้บริการมากที่สุด คือ 1.มีนบุรี // 2.รังสิต// 3.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ //4.จตุจักร ซึ่ง 4 จุดนี้เป็นจุดใหญ่เชื่อมเส้นทางกว่า 20 เส้นทาง โดยจำนวนรถตู้โดยสารสาธารณะแต่ละเส้นทาง จะจัดให้บริการตามความต้องการของผู้โดยสาร ที่ต้องการเดินทางมาก เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ

คนขับรถตู้เผยกระทบหนัก หลังขนส่งบังคับรถตู้อายุเกิน 10 ปี ต้องหยุดวิ่ง