กลุ่มผู้ค้าภายในตลาดนัดจตุจักร ถือป้ายเดินขบวนขอบคุณ นายกรัฐมนตรี หลังมีคำสั่งให้ สำนักงานกรุงเทพมหานคร ลงมากำกับดูแลแทน การรถไฟแห่งประเทศไทย

วานนี้ ( 15 ก.ย.) กลุ่มผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันเดินขบวนถือป้ายข้อความขอบคุณ ท่าน พลเอกประยุทธ์ จันท์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พลเอก ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ภายในตลาดนัด หลังมีคำสั่งให้สำนักงานกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงมากำกับดูแลในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร แทน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟม.)

นางสาวนฤมล แซ่หุ้น แกนนำ ในฐานนะตัวแทนประชาชน ผู้ค้าภายในตลาดนัดจตุจักร บอกว่า ก่อนหน้านี้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นผู้ดูแลพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร แต่เนื่องจากเกิดปัญหาการ เปิดประตู 7 ประตู รอบตลาดนัดจตุจักร สู่ตลาดเอกชนข้างเคียง ทำให้มองว่า เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ใครหรือไม่ ผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร จึงรวมตัวกันประท้วง จนท้ายสุดทางกลุ่มผู้ค้า ได้ประท้วงและยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี จนมีคำสั่งให้ กทม. ลงมากำกับพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรแทน ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ส่วนรวม และเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

โดยเฉพาะเรื่องการจัดระเบียบภายในตลาด ให้มีระเบียบตามกฎเกณฑ์ของ กทม.ต่อไป

ขณะที่ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่าปัจจุบัน ผู้ค้าในตลาดนัดจตุจักร ทำสัญญาเช่าพื้นที่ต่อการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อัตราค่าเช่า 3,200 บาท ต่อเดือน โดยพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีการประชุมวางแนวทางกำหนดค่าเช่าใหม่ ให้ลดลงจากเดิมเพื่อลดความเดือดร้อนผู้ค้า กำหนดอัตราเบื้องต้น ที่ประมาณ 1,800 บาท แต่กลุ่มผู้ค้ามีการเรียกร้องค่าเช่าในอัตรา 1,500 บาท

ทั้งนี้ กทม.ได้พิจารณาเบื้องต้นในการจัดเก็บค่าเช่าเหมาะสม ให้ลดจากอัตราเดิมที่เช่ากับทางรฟท. โดยจะเก็บในอัตรา 1,600 บาทต่อแผงต่อเดือน ซึ่ง ขณะนี้ กทม.ต้องเร่งวางแนวทางบริหารจัดการให้เหมาะสม

เนื่องจากผู้ค้าจะหมดสัญญาเดิมในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2562 นี้ เพื่อให้ กทม. สามารถเข้าไปรับช่วงต่อการดูแลตลาดนัดจตุจักร ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด