ครูสอนดำน้ำ เชื่อหน่วยซีลและผู้เชี่ยวชาญสอนเด็กดำน้ำได้ แต่จะต้องบอกถึงปัญหาทั้งหมด พร้อมจะต้องป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นก่อนเสมอ

นางรัชฎา วรรธนะสิน ครูสอนดำน้ำ สมาคมดำน้ำแห่งประเทศไทย ได้ประเมินสถานการณ์การช่วย 13 ชีวิตออกมาจากถ้ำหลวงโดยการดำน้ำว่า สภาพภายในถ้ำพบว่า บางช่วงจะลำบากมาก เพราะบางช่วงน้ำสูง น้ำขุ่นมาก บางช่วงมีช่องทางเล็กๆที่ออกมาได้เฉพาะตัว

แต่เชื่อว่า น่าจะเป็นไปได้ เพราะมีเจ้าหน้าที่หน่วยซีล และเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญ เข้าไปช่วยฝึกดำน้ำให้เด็กๆ น่าจะประเมินสถานการณ์ปัญหาได้แล้ว

และเชื่อว่า เจ้าหน้าที่น่าจะอธิบายให้น้องๆ เข้าสถานการณ์ได้ละเอียด จึงเชื่อว่า น่าจะช่วยเด็กๆ ออกมาได้ แต่ต้องเตรียมตัวที่จะเจอสภาวะแบบนั้น และคงต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูร่างกาย รวมทั้งที่สำคัญที่สุดคือสภาพจิตใจ อย่างไรก็ตาม การฝึกเด็กดำน้ำ สิ่งที่ครูจะย้ำเสมอคือ ต้องป้องกันปัญหาไว้ก่อน

นางรัชฎา ยังมั่นใจคนที่เข้าไปฝึกเด็ก จะเข้าใจปัญหาทั้งหมด และจะทำให้ดีที่สุด เพื่อให้ออกมาอย่างปลอดภัย โดยสิ่งที่เด็กๆ จะต้องเตรียมคือร่างกายให้แข็งแรง ส่วนโรคทั่วๆ ไปที่นักดำน้ำต้องระวังคือ โรคปอด ความดันโลหิต โหัวใจ เบาหวาน แต่โรคนี้เด็กๆ คงไม่เป็นแน่นอน

สมาคมดำน้ำชี้สอนเด็กดำน้ำต้องเน้นป้องกันปัญหา