กทม.เร่งปรับสภาพ "ป้อมมหากาฬ" ทำสวนสาธารณะแห่งใหม่ คาดคนกรุงเทพมหานครได้ใช้ประโยชน์ปลายพฤษภาคมนี้

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผย ภายหลังจาก กทม.ได้รับคืนพื้นที่ บริเวณป้อมมหากาฬ เขตพระนคร จากชาวชุมชนเรียบร้อยแล้ว ว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปปรับสภาพพื้นที่เพื่อ จัดสร้างสวนสาธารณะและอนุรักษ์ป้อมมหากาฬ ซึ่งได้มีการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานไว้

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจะจัดสร้างสวนสาธารณะชั่วคราว เพื่อให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกาย คาดว่า จะสามารถใช้บริการได้ภายในปลายเดือนพฤษภาคมนี้

ส่วนในระยะยาวนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับกรมศิลปากรทำแผนอนุรักษ์ฟื้นฟูป้อมมหากาฬตามหลักวิชาการที่ถูกต้อง และรวมถึงออกแบบสวนสาธารณะแบบถาวรที่สอดรับกับแหล่งโบราณสถานแห่งนี้ด้วย

โดยพื้นที่บริเวณป้อมมหากาฬ ทั้งหมดมี 4 ไร่ เบื้องต้น กทม.จะเร่งปรับสภาพหน้าดินและนำต้นไม้ที่ล้อมย้ายมาจากแนวก่อสร้างรถไฟฟ้ามาปลูกที่พื้นที่ทำให้เป็นสวนสาธารณะ พร้อมติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง และสั่งการให้สำนักงานเขตพระนครจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปตรวจตราเฝ้าระวังภัยให้กับประชาชนที่เข้าไปใช้บริการภายในพื้นที่

ขณะเดียวกัน กทม.ได้อนุมัติงบประมาณ 69 ล้านบาท ให้สำนักผังเมืองดำเนินการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยจัดหาแนวทางแก้ปัญหากำแพงและตัวป้อมฯทรุดอันเนื่องจากสภาพดินในบริเวณดังกล่าวเสื่อมโทรม พร้อมทั้งแก้ปัญหาน้ำเสีย เพราะก่อนหน้านี้มีบ้านเรือนพักอาศัยอยู่

ส่วนการแก้ปัญหาคนเร่ร่อนเข้ามาพักอาศัยในพื้นที่นั้น รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องจากเป็นสวนสาธารณะเปิด สามารถเข้า-ออกได้ตลอดเวลา ดังนั้นในระยะยาวมีแผนจะจัดจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาดูแล แต่เบื้องต้นได้สั่งการให้สำนักงานเขตพระนครจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้าไปกำกับดูแล พื้นที่ก่อน

กทม.เร่งปรับภูมิทัศน์ป้อมมหากาฬ คาดสิ้น พ.ค. คนกรุงได้สวนใหม่