ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตรียมเรียกประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีจัดระเบียบห้องฉุกเฉิน หลังห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลที่สระแก้วปิด จนเด็กหญิงเสียชีวิต พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง

กรณีนายพรชัย ทัดละมัย และนางสุพรรษา สีชมพู พ่อและแม่ของเด็กหญิงอายุ 1 ขวบ ชาวบ้านคลองยาง จังหวัดสระแก้ว นำลูกสาวไปรักษาที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับรักษา โดยอ้างว่า แผนกฉุกเฉินปิด จนทำให้ลูกสาวเสียชีวิต เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ล่าสุด ทีมข่าวสอบถามไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทราบว่า นายเจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีนี้แล้ว และในวันพรุ่งนี้ จะเรียกประชุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อสอบถามรายละเอียดเหตุการณ์หาจุดบกพร่อง และแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอีก

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าว นายแพทย์ภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้ออกมาแถลงยอมรับผิดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ในวันเกิดเหตุพนักงานที่หน้าห้องฉุกเฉิน ได้พูดคุยกับมารดาของหนูน้อย จนทำให้เข้าใจว่า ห้องฉุกเฉินปิดทำการ และจะเปิดบริการอีกครั้งตอน 7 โมงเช้า

แม่ของหนูน้อย จึงอุ้มลูกไปรับบริการที่ตึกผู้ป่วยนอก ก่อนจะพากลับมาที่ห้องฉุกเฉินอีกครั้ง ซึ่งตอนนั้น หนูน้อยเริ่มตัวเขียว ชีพจรเบา และมีภาวะขาดน้ำมาก แพทย์จึงช่วยเหลือ โดยให้น้ำเกลือและยาปฏิชีวนะ ใส่ท่อช่วยหายใจ และปั๊มหัวใจ 3 ครั้ง แต่ไม่สำเร็จ หนูน้อยได้เสียชีวิตในเวลาประมาณ 9 โมงเช้า

พร้อมยืนยันว่า เรื่องดังกล่าว เกิดขึ้นจากการสื่อสารคลาดเคลื่อน แต่หากพบว่า มีความผิดภายหลัง ก็จะลงโทษตามระเบียบราชการ สำหรับการเยียวยาญาติผู้เสียหาย เข้าข่ายมาตรา 41 ตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่จะได้รับเงินเยียวยาสูงสุด ไม่เกิน 400,000 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่จะช่วยเร่งรัดให้โดยเร็ว

ตั้งคณะกรรมการสอบโรงพยาบาลปิดห้องฉุกเฉินทำเด็กตาย แจงสื่อสารผิด