กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศ เตือนฉบับที่ 5 ประเทศไทยตอนบน ระวังพายุฤดูร้อน 24-27 เมษายน 2561 พร้อมให้ระวังฟ้าผ่า-ลูกเห็บตกบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

วันที่ 23 เม.ย.2561 เมื่อเวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 โดยระบุว่า ในช่วงวันที่ 24 - 27 เมษายนนี้ ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง โดยในวันที่ 24 เมษายน จะมีผลกระทบในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี 

จากนั้น ในช่วงวันที่ 25-26 เมษายน จะมีผลกระทบในพื้นที่ภาคเหนือ ที่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ภาคกลาง ที่ จ.นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก ที่ จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด 

ส่วนวันที่ 27 เมษายน พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ ได้แก่ ภาคเหนือ ที่ จ.แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา และตาก ภาคกลาง ที่ จ.อุทัยธานี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก ที่ จ.ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้ ที่ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และระนอง 

ทั้งนี้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีฟ้าผ่าและลูกเห็บตกบางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด