อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เผย ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ บังคับใช้กฎหมายลดอุบัติเหตุทางท้องถนนอย่างเข้มข้น ลงโทษผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด ขณะเดียวกัน เตือนผู้เอาประกัน ถ้าเมาแล้วขับ ประกันไม่จ่าย

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยความคืบหน้าการเตรียมความพร้อม เรื่องการรักษาความปลอดภัยทางท้องถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง ว่า ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กระทรวงมหาดไทย และ หน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้เตรียมการกันมาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. เป็นต้นมา เป็นช่วงของการ เตรียมความพร้อมและรณรงค์

ส่วนช่วงวันที่ 11 เม.ย.-17 เม.ย.นี้ จะเป็นช่วงของการรณรงค์อย่างเข้มข้น เพื่อลดอุบัติเหตุทางท้องถนน โดยแนวทางที่ใช้จะมีแนวทางกลไกประชารัฐ การบังคับใช้กฎหมาย การประชาสัมพันธ์ การเตรียมสภาพถนน ฯลฯ ให้สอดคล้องกับปัญหาแต่ละพื้นที่

นายชยพล กล่าวอีกว่า ส่วนพื้นที่สีแดง 109 อำเภอ ที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งในช่วงเทศกาล 3 ปีที่ผ่านมานั้น จะเน้นย้ำในทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย กำลังพลทั้งทหาร ตำรวจ เพื่อช่วยให้แต่ละอำเภอสามารถควบคุมการเกิดอุบัติเหตุ การตักเตือน และ หยุดรถที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ทันท่วงที

อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่ที่เป็นจุดใหญ่ๆในการเล่นน้ำสงกรานต์ ก็จะเพิ่มความเข้มข้นขึ้นด้วย ทุกกรณีที่มีการเกิดอุบัติเหตุขึ้นจะมีการตรวจแอลกอฮอล์ นอกจากนี้ ในส่วนของประกันภัยนั้นก็จะไม่จ่ายหากผู้เอาประกันเมาแล้วขับ ส่วนทางตำรวจก็จะดำเนินการในทุกกรณีที่เกี่ยวกับการเมาแล้วขับอย่างเข้มข้นด้วยเช่นกัน เพื่อหวังลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาล

"อธิบดี ปภ." ห่วง ปชช.ช่วงสงกรานต์ เตือนเมาแล้วขับประกันไม่จ่าย