หลายจังหวัดทำบุญตักบาตร เนื่องในวันมาฆบูชา ก่อนที่จะมีการเวียนเทียนในวันนี้ (1 มี.ค.) โดยที่ จ.นครพนม เปิดงานนมัสการพระธาตุมหาชัย ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชน ร่วมกันทำบุญ เนื่องในวันมาฆบูชา ส่วนที่ กทม. ผู้ว่าฯ กทม.นำข้าราชการ-ประชาชน ตักบาตรพระสงฆ์ 67 รูป เนื่องในวันมาฆบูชา

 

ผู้ว่าฯ กทม.นำข้าราชการ-ประชาชน ตักบาตรพระสงฆ์ วันมาฆบูชา

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (1 มี.ค.) พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้นำประชาชนทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 67 รูป เนื่องในโอกาสวันมาฆบูชา ประจำปีพุทธศักราช 2561 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้รำลึกถึงพระรัตนตรัย และ วันที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์

โดยกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกับสมาคมสภาองค์กรพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมศาสนาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมเผยแพร่พระพุทธศาสนาเนื่องในโอกาสวันมาฆบูชาในวันที่ 1 มีนาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 07:00 น. ถึง 21:00 น. ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ในเวลา 10:00 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ได้เสด็จฯเป็นประธานเปิดงาน เผยแผ่พระพุทธศาสนาเนื่องในวันมาฆบูชา ขณะที่ในช่วงเย็นตั้งแต่เวลา 17:00 น. กรุงเทพมหานครจะจัดวิธีเวียนเทียนรอบพระบรมมาสารีริกธาตุ ซึ่งประดิษฐานบนมณฑป บริเวณลานคนเมืองด้วย

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีหน่วยงาน ข้าราชการต่างๆ อาทิ พลตรีปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 ในฐานะ ทีมโฆษก คสช. ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันมาฆบูชา ในครั้งนี้ด้วย

 

เปิดงานบุญนมัสการพระธาตุมหาชัย เนื่องในวันมาฆบูชา

ส่วนที่ต่างจังหวัดเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.) ภาพมุมสูง ที่วัดพระธาตุมหาชัย อ.ปลาปาก จ.นครพนม ซึ่งเมื่อวานนี้ (28ก.พ.) นายปรีชาพงศ์ ทองมี นายอำเภอปลาปาก จ.นครพนม พร้อมด้วย ผู้นำชุมชนท้องถิ่น ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และพี่น้องประชาชน ในพื้นที่ อ.ปลาปาก จ.นครพนม ร่วมเปิดงานนมัสการพระธาตุมหาชัย

เพื่อสืบสานประเพณีบุญเดือน 4 ตามฮีต 12 คลอง 14 รวมถึงส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชน ได้ร่วมกันทำบุญ เนื่องในสัปดาห์วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชา รวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว

นายปรีชาพงศ์ ทองมี นายอำเภอปลาปาก จ.นครพนม เปิดเผยว่า พระธาตุมหาชัย ถือเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ ที่เคารพนับถือของ ชาวนครพนมรวมถึงพุทธศาสนิกชน ที่สำคัญยังเป็นวัดสำคัญของ พระเกจิอาจารย์ ชื่อดัง หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ ที่ละสังขารลงด้วยโรคชราภาพ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน 2546

โดยศิษยานุศิษย์ ได้บรรจุสังขารเก็บรักษาไว้ที่ศาลาวัดธาตุมหาชัย ให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชา รอพิธีพระราชทานเพลิงศพ ถึงปัจจุบันเป็นเวลานานร่วม 15 ปี ให้ผู้เคารพศรัทธาได้มากราบไหว้

ทุกปีจึงจัดงานนมัสการพระธาตุมหาชัยขึ้น เพื่อสืบสานประเพณี และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงธรรมมะ ถือเป็น 1 ใน 8 พระธาตุประจำวันเกิด ที่ สำคัญของ จังหวัดนครพนม

 

ผู้ว่าฯขอนแก่น นำประชาชน ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์วันมาฆบูชา

ส่วนที่ พุทธมณฑลอีสาน บ้านเต่านอ ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชนชนจังหวัดขอนแก่น นำข้าวสารอาหารแห้ง ร่วมทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ สามเณร จำนวน 40 รูป เนื่องในวันมาฆบูชา ปี 2561 ซึ่งจังหวัดขอนแก่นได้กำหนดจัดก่อนวันมาฆบูชา 1 วัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานมาฆบูชาปีนี้ ได้กำหนดจัดขึ้นที่พุทธมณฑลอีสาน เพื่อรำลึกถึงวันสำคัญ ทางพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นวันที่ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ ท่ามกลางพระอรหันต์ ที่ได้รับอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า 1,250 รูป โดยมิได้นัดหมาย

หลักคำสอน คือละเว้นความชั่ว ทำความดี และทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ซึ่งในวันนี้(1มี.ค.) ตามวัดต่างๆ จะมีการจัดให้เวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา

 

ชาวบ้าน 2 ตำบล จ.อ่างทอง รวมใจเผาข้าวหลามหมื่นกระบอก ถวายเป็นพุทธบูชา

ส่วนที่วัดบ้านแก ต.ศรีพราน อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ชาวบ้าน ตำบลศรีพราน อำเภอแสวงหา และ ชาวบ้านตำบลหนองแม่ไก่ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง กว่า 300 คน ร่วมกันเผาข้าวหลามหนึ่งหมื่นกระบอก ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดสืบทอดกันมานานหลายชั่วอายุคน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาองค์สัมมาสัมพุทธเจ้า

ซึ่งวัดบ้านแก อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ได้มีการจัดงาน”ร่วมร้อยดวงใจ เผาข้าวหลาม ผ่านความร้อน สร้างความสามัคคี ซึ่งปีนี้จัดเป็นปีที่ 10 แล้ว ตามประเพณีเก่าแก่แบบโบราณ

พระครูสุตานุยุต เจ้าอาวาสวัดบ้านแก กล่าวว่า ประเพณีการเผาข้าวหลามเป็นประเพณีในเทศกาลมาฆบูชา พร้อมอุทิศให้บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยในวันนี้ (1มี.ค.) จะมีการเวียนเทียนที่วัด และ หลังเวียนเทียนแล้ว ทางวัดจะแจกข้าวหลามให้กับผู้ที่เข้ามาร่วมเวียนเทียนกันด้วนคนละ 1 กระบอก

 

ร้านขายดอกไม้ใน จ.พิษณุโลกคึกคัก ลูกค้าแห่ซื้อดอกบัวรับวันมาฆบูชา

เปลี่ยนบรรยากาศไปดูตลาดร้านขายดอกไม ้ย่านศาลปู่ดำ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งบรรยากาศการซื้อขายดอกบัวเป็นไปอย่างคึกคัก รับเทศกาลวันมาฆบูชา ร้านค้าหลายร้าน มีเกษตรกรผู้ปลูกดอกบัวทั้งจากอ.เมือง อ.วังทอง และอ.บางระกำ นำมาส่งให้ร้าน ร้านละหลายพันดอก โดยมีลูกค้าขาประจำมาสั่งซื้อจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะนำดอกบัวมารวบเป็นกำละ 10 ดอก ราคาจำหน่ายกำละ 20 บาท

เจ้าของร้านดอกไม้ บอกว่า ปีนี้กระแสการสั่งซื้อดอกบัวของลูกค้าขาประจำดีมาก แต่ราคาจำหน่ายยังคงเท่าเดิม คือ ดอกละ 2 บาท คาดว่าในช่วงเทศกาลมาฆบูชาปีนี้จะจำหน่ายดอกบังได้ 7,000-8,000 ดอก

ผู้ว่าฯ กทม.นำข้าราชการ-ประชาชน ตักบาตรพระสงฆ์ วันมาฆบูชา