ใกล้วันเทศกาลตรุษจีน คนไทยเชื้อสายจีนต่างออกมาใช้จ่ายกันอย่างคึกคัก แม้ปีนี้หลายพื้นที่ สินค้าจะปรับสูงขึ้นก็ตาม

ตลาดเยาวราช ช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนในวันนี้ เต็มไปด้วยประชาชนจำนวนมาก แห่ไปจับจ่ายซื้อข้าวของเพื่อไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งกรมการค้าภายในได้ลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบราคาสินค้าไม่ให้สูงเกินจริงความเป็นจริง

ซึ่งจากการตรวจสอบ ยังไม่พบว่า มีร้านค้าขายราคาสินค้าเกินจริง ขณะที่ราคาของเซ่นไหว้บางชนิด ปรับลดลง เช่น แปะก๊วย ลดลงเหลือกิโลกรัมละ 80 บาท จาก 100 บาท ส่วนราคาสินค้าที่ยังมีราคาสูง คือผลไม้อย่างเช่น ส้ม

ขณะที่การซื้อขายกระดาษเครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ก็มีคึกคักพอสมควร โดยลูกค้าจะพากันมาซื้อสินค้าที่ทำเป็นโทรศัพท์มือถือ รองเท้าส้นสูง เครื่องปรับอากาศ รถมอเตอร์ไซด์บิ๊กไบค์ ซึ่งเครื่องเซ่นไหว้ที่ออกแนวทันสมัย และเป็นสินค้าไฮเทค จะได้รับความนิยมมาก

ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ฉลองความสัมพันธ์ เมืองขอนแก่น กับเมืองหนานหนิง จากประเทศจีน มีการประดับโคมไฟยิ่งใหญ่ที่สุดใน จังหวัดขอนแก่นด้วย

เช่นเดียวกับชาวจังหวัดกระบี่ ที่พบว่า ประชาชนพากันไปเลือกซื้อของประดับที่เป็นมงคล เพื่อนำไปติดไว้ภายบ้านเรือน และซื้อกระดาษเงิน กระดาษทอง เพื่อเซ่นไหว้เทพเจ้า และบรรพบุรุษกันอย่างคึกคักเช่นกัน

โดยพบว่า ปีนี้เครื่องเซ่นไหว้ เครื่องประดับต่าง ๆ ไม่มีการปรับขึ้นจากปีที่ผ่านมา แต่ประชาชนส่วนใหญ่ ยังคงเลือกซื้อเฉพาะสิ่งของที่จำเป็น เพื่อเป็นประหยัดค่าใช้จ่าย

คนไทยเชื้อสายจีนแห่ซื้อสินค้าคึกคักรับตรุษจีน