เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แนะผู้ใช้บัตรทองเดินทางต่างจังหวัด หากเจ็บป่วยฉุกเฉินสามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลใกล้ที่สุดได้ โดยให้เลือกโรงพยาบาลรัฐไว้ก่อน

นายแพทย์ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวปีใหม่นี้ จะมีการเดินทางท่องเที่ยว และ กลับภูมิลำเนาจำนวนมาก สำหรับประชาชนที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สิทธิบัตรทอง หากระหว่างเดินทางไปต่างจังหวัด และมีความจำเป็น ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล ใน 2 กรณีคือ

1.กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ระดับวิกฤต ที่หากไม่รักษาทันที มีโอกาสเสียชีวิตสูง สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาล ได้ที่สถานพยาบาลทุกแห่ง ที่อยู่ใกล้สุด ตามนโยบาย เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิ์ทุกที่ และ ให้สถานพยาบาล ที่ให้การรักษา มาเบิกค่าใช้จ่ายจาก สปสช.ตามอัตราที่กำหนด แต่ผู้มีสิทธิ์ ไม่ใช่ว่ามุ่งเจาะจง ไปสถานพยาบาลเอกชน

ทั้งที่ มีสถานพยาบาลรัฐอยู่ใกล้ หากเป็นแบบนี้ จะไม่เข้าเกณฑ์การใช้สิทธิ ขอแนะนำว่า เบื้องต้น ให้เข้ารักษาที่สถานพยาบาลรัฐไว้ก่อน

กรณีที่ 2 เจ็บป่วยไม่ฉุกเฉินระดับวิกฤต แต่มีความจำเป็นต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาล เช่น ความดันโลหิตขึ้นสูง ปวดศีรษะมาก ท้องเสียรุนแรง ก็เป็นไปตามข้อบังคับ สปสช.ว่าด้วยการใช้สิทธิรับบริการสาธารณสุข กรณีที่มีเหตุสมควร กรณีอุบัติเหตุ หรือ กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน (ฉบับที่2) พ.ศ.2558 ที่ระบุว่า ผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง หากมีเหตุสมควร หรือ กรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน หรือ กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลอื่นได้

สถานพยาบาลอื่นนั้น หมายถึง สถานพยาบาลที่ไม่ได้ลงทะเบียนประจำไว้ และ สถานพยาบาลที่ไม่ได้เข้าร่วมให้บริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นไปตามมาตรา 7 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 และต้องเข้าสถานพยาบาลของรัฐ ที่อยู่ใกล้ที่สุดไว้ก่อน

นายแพทย์ ศักดิ์ชัย บอกต่อว่า ผู้ที่จะเดินทางไปต่างจังหวัด นอกจากการเตรียมหลักฐานสำคัญ คือ บัตรประจำตัวประชาชนแล้ว ยังควรศึกษาข้อมูลหน่วยบริการที่อยู่ในพื้นที่ระหว่างเดินทาง และ จุดหมายปลายทาง เพื่อเข้ารับการรักษาพยาบาลหน่วยบริการที่ใกล้ที่สุดโดยเร็วได้

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วน สปสช. โทร. 1330 หรือ กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินสายด่วน 1669 ได้ทั่วประเทศ

สปสช. แนะผู้ใช้บัตรทอง เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตช่วงปีใหม่เข้า รพ. ใกล้สุด