สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เผย วันที่ 21 ธันวาคม 2560 นี้ เป็นวันเหมายัน (เห-มา-ยัน) หรือเป็นวันที่มีกลางคืนยาวนานที่สุดในรอบปี

นายศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. เปิดเผยว่า วันที่ 21 ธันวาคม 2560 ดวงอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางใต้มากที่สุด ส่งผลให้ช่วงเวลากลางวันสั้นและช่วงกลางคืน ยาวนานที่สุดในรอบปี หรือเรียกว่าวันเหมายัน (เห-มา-ยัน) หรือที่คนไทยเรียกว่า ตะวันอ้อมข้าว

ในวันดังกล่าวดวงอาทิตย์จะขึ้นเวลาประมาณ 06.36 น. และตกลับขอบฟ้าประมาณ 17.55 น. รวมมีระยะเวลากลางวันเพียง 11 ชั่วโมง 19 นาที ส่งผลให้ท้องฟ้าจึงมืดเร็วกว่าช่วงเวลาอื่นๆของปี นอกจากนี้ ยังถือเป็นวันเปลี่ยนฤดูกาล ประเทศทางซีกโลกเหนือนับเป็นวันที่ย่างเข้าฤดูหนาว ส่วนทางซีกโลกใต้ย่างเข้าฤดูร้อน

ผู้อำนวยการ สดร. อธิบายเพิ่มเติมว่า ระยะเวลากลางวัน-กลางคืนที่ไม่เท่ากัน เพราะพื้นที่ต่างๆทั่วโลก รับแสงอาทิตย์ได้ในปริมาณที่ไม่เท่ากัน ทั้งนี้ เป็นผลจากแกนหมุนของโลก เอียงทำมุม 23.5 องศา กับระนาบวงโคจรของโลกรอบดวงอาทิตย์ นอกจากนี้ ยังสังเกตได้ว่าในฤดูร้อน เวลากลางวันจะยาวกว่ากลางคืน ดวงอาทิตย์จะขึ้นเร็วและตกช้า ส่วนในฤดูหนาว เวลากลางคืนจะยาวนานกว่า ดวงอาทิตย์จะขึ้นช้าและตกเร็ว

 

ข้อมูลจาก : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page