ผู้อำนวยการ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ชี้แจงส่งอวัยวะน้องเมย ให้โรงพยาบาลรามาธิบดีตรวจสอบ เพราะเกิดขีดความสามารถของสถานบันฯ ไม่สามารถสกัดดีเอ็นเอ ออกมาได้ ขณะที่ผลสอบการเสียชีวิตสรุปแล้วเสร็จ ส่งให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดแล้ว เตรียมแถลงข่าววันนี้

 

ปธ.สอบสวน สรุปผลสอบปม "น้องเมย" ให้ ผบ.ทสส.แล้ว เตรียมแถลงข่าววันนี้

พลอากาศเอก ชวรัตน์ มารุ่งเรือง รองเสนาธิการทหาร ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของ นายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ว่า ได้ส่งผลการสอบสวนให้กับ พลเอกธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา โดย พลเอกธารไชยยันต์ จะเป็นผู้พิจารณา ว่า จะชี้แจงให้กับสังคมทราบ และ จะเชิญผู้ปกครองของน้องเมย มารับทราบผลการสอบสวนหรือไม่ เพราะ พลเอกธารไชยยันต์ ติดปฏิบัติราชการอยู่ประเทศสิงคโปร์ จะกลับมาถึงในวันนี้ ( 15 ธ.ค.)

แต่หากผลการสอบสวนของคณะกรรมการ ไม่ตรงกับการ ชันสูตรของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมนั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้ปกครองของน้องเมย จะดำเนินการต่ออย่างไร และ เป็นเรื่องของพนักงานสอบสวนในคดีดังกล่าว เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต และ ผู้รับผิดชอบในกรณีที่เกิดขึ้นต่อไป

มีรายงาน ล่าสุด ว่า วันนี้ (15 ธ.ค.) ในเวลา 11.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง จะแถลงผลการสอบสวนดังกล่าวให้สื่อมวลชนทราบ

 

นิติวิทยาศาสตร์ สกัดDNAอวัยวะ "น้องเมย"ไม่ได้ ต้องส่งต่อให้รพ.รามาฯตรวจ

ขณะที่ นายสมณ์ พรหมรส ผู้อำนวยการ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ชี้แจงถึงการส่งชิ้นส่วนอวัยะภายในของ น้องเมย กลับไปตรวจที่โรงพยาบาลรามาธิบดี ว่า ได้ทำการตรวจดีเอ็นเอแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ไม่สามารถสกัดดีเอ็นเอ ในอวัยวะที่แช่ในน้ำยาฟอร์มาลินมานานได้ แต่เพื่อความมั่นใจ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงส่งอวัยวะดังกล่าว กลับไปที่ห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ตรวจยืนยันอีกครั้ง คาดว่า จะใช้เวลาการตรวจประมาณ 2 เดือน แต่ได้ขอให้ทางโรงพยาบาลเร่งตรวจสอบโดยเร็วแล้ว

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวกับปัญหาภายใน ที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่า น้ำยาสกัดดีเอ็นเอหมด แต่สถาบันได้ตรวจเท่าที่ศักยภาพ จะทำได้แล้ว ส่วน ผลการชันสูตรร่างกาย ได้ส่งผลชันสูตรกลับไปให้พนักงานสอบสวน และญาติ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมาแล้ว

 

"แม่น้องเมย" เตรียมเดินหน้าทวงความยุติธรรมให้ลูกชาย

ขณะเดียวกัน นางสุกัญญา ตัญกาญจน์ แม่ของน้องเมย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบายความอึดอัดในใจหลัง กองทัพไทยได้เผยแพร่ข้อความ ยืนยัน สาเหตุการเสียชีวิตของลูกชายว่า เกิดจากปัญหาสุขภาพ ด้วยข้อความว่า

ลูกโดนทำโทษในระบบเกียรติศักดิ์ "ด้วยชีวิตของชายชาติทหาร" ทั้งที่ไม่ผิด ลูกก็ยอม แม่ให้อภัย ลูกอภัย ทุกคนอภัย และ อโหสิกรรม ด้วยเดิมพันธ์ชีวิต และ ครั้งนี้เหมาะกับเวลาแล้ว #ขอทวงถามระบบเกียรติศักดิ์ กับท่านบ้าง ขอให้ท่านตอบครอบครัวเรา และ พี่น้องชาวไทยทั้งประเทศ

ลงท้าย นักเรียนเตรียมทหาร ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 60 (ทบ)

ทั้งนี้ นางสุกัญญา บอกด้วยว่า พร้อมที่จะเดินหน้าทวงถามความเป็นธรรมให้กับลูกชายด้วยหลักฐานทั้งหมดที่มี ซึ่งในบางข้อมูลจำเป็นต้องเก็บไว้เป็นหลักฐานในชั้นศาล จึงยังไม่สามารถเปิดเผยสู่สาธารณชนได้

สถาบันนิติฯ สกัดDNA "น้องเมย"ไม่ได้ ต้องส่งอวัยวะภายในให้รพ.รามาฯตรวจ