ในสังคมออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ข้อความสาวไทยรายหนึ่งส่งข้อความทางไลน์ให้ตำรวจไทยช่วยเหลือหลังถูกกักขังที่ประเทศจีน

เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจากพันตำรวจเอก สุขทัศน์ พุ่มพันธ์ม่วง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งระบุว่าได้รับข้อความช่วยเหลือจากหญิงสาวคนดังกล่าวทางไลน์ ซึ่งไม่ทราบว่ารู้จักกับตนเองได้อย่างไร โดยข้อความที่หญิงสาวส่งมาระบุว่า ช่วยด้วยค่ะคุณตำรวจ และรู้สึกหนาวมากๆ

จากการสอบถามทราบว่า หญิงสาวคนนี้เป็นแม่ค้าเดินทางไปเที่ยวเมืองกว่างโจว ประเทศจีน รวมทั้งซื้อเสื้อผ้ากลับมาขายที่แพลทตินั่ม ประตูน้ำ แต่ถูกเจ้าของเสื้อผ้าชาวจีนกักขังไว้ที่ห้องพักแห่งหนึ่งในเมืองกว่างโจว โดยอ้างว่าพี่สาวของแฟน ได้เบี้ยวสัญญาซื้อขายที่ทำไว้กับเจ้าของเสื้อผ้า โดยไม่ชำระค่าเสื้อผ้า 2 ล้านบาท จึงกักขังเพื่อให้ประสานมายังพี่สาวของแฟนให้นำเงินมาชำระ เหตุเกิดเมื่อ 1-2 วันก่อน จึงประสานมายัง พันตำรวจเอก สุขทัศน์ ซึ่งได้ประสานไปยังพันตำรวจเอก ภัคพงศ์ สายอุบล รองผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อีกที 

ต่อจากนั้นได้ประสานตำรวจจีนเข้าช่วยเหลือแม่ค้าออกมาได้ และนำตัวไปควบคุมไว้ที่สถานีตำรวจของจีน แต่ปรากฏว่าทางการจีนระบุว่า ตามกฎหมายของจีนแล้วสามารถกักตัวแม่ค้าสาวรายนี้ได้ เพราะถือว่าอยู่ในข่ายร่วมกระทำผิด เนื่องจากเคยร่วมเดินทางมาซื้อเสื้อผ้าด้วยบ่อยครั้ง แตกต่างจากกฎหมายไทย ซึ่งทำไม่ได้เพราะผู้กระทำจะมีความผิดฐานกักขังหน่วงเหนี่ยว เพราะต่างกรรมต่างวาระ ผู้กระทำผิดเป็นคนละบุคคลกัน

ขณะที่พี่สาวของแฟน ก็ไม่มีเงินชำระให้ ทำให้แม่ค้าสาวชาวไทยรายนี้ยังอยู่ในห้องควบคุมของตำรวจจีน ซึ่งทางกงสุลไทย อยู่ระหว่างเตรียมประสานสถานทูตจีน เพื่อให้ช่วยเหลือแล้ว

สาวไทยส่งข้อความไลน์ร้องตร.ช่วยขังที่จีน