ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พร้อมปรับปรุงระบบฝึกนักเรียนเตรียมทหาร พร้อมยืนยัน ไม่มีการกักตัวใครไว้สอบสวน ขณะที่ผลการชั้นสูตร อวัยวะ น้องเมย ยังไม่แล้วเสร็จ

 

ผบ.ทสส.ปัดกักตัว นรต.ให้ข้อมูล-พร้อมปรับปรุงระบบฝึกใหม่

พลเอกธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ เปิดเผยถึง ผลการสอบสวน ของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงในการเสียชีวิต ของนักเรียนเตรียมทหาร ภัคพงษ์ ตัญกาญจน์ หรือ น้องเมย ว่า คณะกรรมการกำลังสอบสวนหาสาเหตุอยู่ หากมีรายละเอียดความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

สำหรับขั้นตอนสอบสวน ได้เชิญนักเรียนเตรียมทหารมาซักถาม ก็ทำไปตามระเบียบของผู้ที่เกี่ยวข้อง  เพื่อให้มีความรอบคอบ  หากใครอยู่ในเหตุการณ์ในช่วงเวลาใด ก็เชิญมาทั้งหมด ยืนยันว่า ไม่มีการกกักตัว นักเรียนเตรียมทหารคนใดไว้

ส่วนสภาพจิตใจ ของนักเรียนเตรียมทหาร จะกระทบกระเทือน จากเหตุการณ์นี้หรือไม่  พลเอกธารไชยยันต์ บอกว่า จะประเมินจากอะไร ว่ากระทบหรือไม่ หากประเมินจากกระแสโซเชียลมีเดีย คิดว่า นักเรียนก็ทำหน้าที่ตามปกติ ทั้งการเรียน การฝึก การสอน เพราะหากยังศึกษาอยู่ จะไม่ให้ใช้โซเชียลอยู่แล้ว

แต่ผู้ที่จบการศึกษาไปแล้ว ก็อยู่นอกกฎเกณฑ์ คงไปควบคุมอะไรไม่ได้  ซึ่งคณะกรรมการสอบสวน คงจะให้กำลังใจ และมีวิธีการอยู่แล้ว และไม่อยากให้เรียกว่า เป็นการสอบสวน แต่เป็นการ เล่าสู่กันฟังมากกว่า

ส่วนที่กระแสสังคมตัดสินแล้ว ว่า น้องเมย เสียชีวิต จากการถูกซ่อมนั้น อยากถามว่า สังคมที่ตัดสิน ในที่นี้ คือใคร ถ้าจะให้ทุกคนไปตัดสินแทนคนอื่นก็คงจะยาก

พลเอกธารไชยยันต์ บอกถึงกรณีที่ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เน้นย้ำเรื่องการกวดขันระเบียบวินัย และการฝึก ว่า ได้หารือในเรื่องดังกล่าวแล้ว เกี่ยวกับการพัฒนาปรับปรุง ซึ่งระเบียบเดิมมีอยู่แล้ว แต่จะพิจารณาว่า สถานการณ์ในปัจจุบันควรต้องเพิ่มเติมอะไรบ้าง

 

ผลชันสูตรศพ "น้องเมย"ยังไม่แล้วเสร็จ รอผลตรวจจากแพทย์ 3 ระดับ

ด้าน นายสมณ์ พรหมรส ผู้อำนวยการ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึง การตรวจชันสูตรศพ น้องเมย ว่า สถานบันฯ รับศพน้องเมย มาชันสูตรเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ส่วนอวัยวะ ซึ่งดองอยู่ในน้ำยาฟอร์มาลิน ได้รับมองชันสูตรเพิ่มเติม เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน นั้น

แพทย์ได้แบ่งการทำงาน 3 ระดับ คือ 1.คณะกรรมการแพทย์ฯ ชันสูตร บาดแผลภายนอก และอวัยวะภายในของผู้ตายที่ถูกส่งมาพร้อมกับร่างของผู้ตายเรียบร้อยแล้ว

2.การตรวจชันสูตรอวัยวะภายใน ที่ดองในน้ำยาฟอร์มมาลิน ที่ได้รับเพิ่มเติม ได้ทำการตรวจลักษณะทางกายวิภาคภายนอก และตัดชิ้นเนื้อขนาดเล็ก ประมาณนิ้วหัวแม่มือจากอวัยวะต่างๆ จัดทำเป็นสไลด์แก้ว สำหรับการตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ เพื่อหาพยาธิสภาพโดยละเอียดต่อไป ซึ่งต้องกระทำอย่างละเอียดตามมาตรฐานวิชาชีพ"

และ 3. ชิ้นเนื้อจากอวัยวะภายใน ที่ได้รับส่งมอบเพิ่มเติม จำเป็นต้องมีการตรวจยืนยันว่า เป็นอวัยวะของน้องเมย ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากสารพันธุ์กรรมผ่านการดองน้ำยาฟอร์มาลิน มีการเสื่อมสลายมาก ยากต่อการตรวจสอบ จำเป็นต้องใช้น้ำยาสกัดสารพันธุกรรมแบบพิเศษ ต่อไป

พร้อม ยืนยันว่า การตรวจสอบมีความโปร่งใส ได้มาตรฐานและเป็นธรรม แต่ขอเวลาให้ทำงานอย่างเต็มที่ก่อน และ จะรายงานผลการชันสูตรศพให้แก่ พนักงานสอบสวนและญาติของผู้เสียชีวิตตามขั้นตอนต่อไป

 

ตร.รอคำตอบ รร.เตรียมทหาร ให้เข้าสอบที่เกิดเหตุ น้องเมย เสียชีวิต

ขณะที่ พลตำราจตรี วัฒนรา ยี่จีน รักษาการผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดนครนายก กล่าวถึงความคืบหน้าคดี ว่า คณะกรรมการสืบสวน สอบสวน ได้ทำหนังสือไปยังโรงเรียนเตรียมทหาร เพื่อขอสอบพยานบุคคล พยานวัตถุต่างๆ รวมไปถึง ให้พนักงานสอบสวน เข้าร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว อยู่ระหว่าง รอคำตอบรับ จากโรงเรียนเตรียมทหาร และอีกส่วน รอผลการชันสูตรพลิกศพรอบสอง

ที่ทำได้ในตอนนี้คือ การสอบปากคำแพทย์โรงเรียนนายร้อย จปร.

ผลชันสูตรศพ "น้องเมย"ยังไม่แล้วเสร็จ รอผลตรวจตามกรมการแพทย์ 3ระดับ