กลุ่มนักศึกษายื่นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตรวจสอบกรณีน้องเมยเสียชีวิต ชี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่ กสม. ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ เตรียมนำเรื่องเข้าที่ประชุมเร็วๆนี้

กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย (LLTD) ร่วมกับกลุ่ม ANTI SOTUS Law Long Beach - นักกฎหมายอาสา เเละ Chulalongkorn Community for the People (CCP) ยื่นหนังสือต่อ นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมทั้งเเก้ไขเเละเยียวยา ต่อกรณีนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 เสียชีวิต และทางญาติตรวจพบว่าอวัยวะภายในร่างกายหายไป

โดยทางกลุ่มเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำละเมิดสิทธิมนุษยชน และไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่เกิดในประเทศไทย จึงเรียกร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตรวจสอบในค่ายทหาร และโรงเรียนเตรียมทหาร

ด้านนางอังคณา ระบุว่าที่ผ่านมามีการตรวจสอบทั้งเรื่องการรับน้อง และเรื่องทหารเกณฑ์ และได้มีรายงานไปหลายเรื่อง รวมทั้งมีการรายงานซ้ำ แต่เรื่องนี้ต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนที่จะเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูล และเตรียมนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ซึ่งผู้เสียหายยังสามารถร้องต่อศาลเพื่อขอความเป็นธรรมได้อีกทางหนึ่ง

กลุ่มนักศึกษายื่น กสม. ตรวจสอบกรณีน้องเมย