กรุงเทพมหานคร เตรียมดำเนินการจับตัวเงินตัวทอง ในพื้นที่สวนลุมฯ อีกรอบ โดยวางแผนจะดำเนินการ 3 ครั้ง ตั้งเป้าหมายไว้ 150 ตัว หลังพบว่า ปัจจุบันมีจำนวนตัวเงินตัวทอง ในพื้นที่สวนลุมฯ มากเกินไป

นางอารมย์ วงษ์มหา ผู้อำนวยการสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสำนักงานสวนสาธารณะ ได้ทำหนังสือถึงสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เพื่อขออนุญาตจับตัวเงินตัวทอง สัตว์ป่าคุ้มครอง ที่อยู่ในบริเวณสวนลุมพินี เพื่อลดจำนวนประชากรตัวเงินตัวทองลง

โดยตั้งเป้าจะจับในปีนี้ 150 ตัว แบ่งการจับเป็น 3 ครั้ง หลังจากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า ขณะนี้ในพื้นที่ของสวนลุมฯ มีตัวเงินตัวทองอยู่ประมาณ 350 ตัว

ซึ่งหลังจากการจับตัวเงินตัวทองจะเคลื่อนย้ายไปไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน อำเภอจอมบึง จังหวัด ราชบุรี ซึ่งเบื้องต้นได้มีการประสานงานเบื้องต้นไว้แล้ว

ทั้งนี้เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมาทางกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการจับตัวเงินตัวทอง ในสวนลุมฯ เพื่อลดจำนวนประชากรไปแล้วครั้งหนึ่ง

แต่ปัจจุบันตัวเงินตัวทองในสวนลุมพินี มีการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว เนื่องจากตัวเงินตัวทองหนึ่งตัว สามารถออกไข่ได้ประมาณ 15-18 ฟอง และ ไข่ก็มีโอกาสที่จะฟักตัวสำเร็จถึงร้อยละ 90

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนบางส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่า ทางกรุงเทพมหานครจับตัวเงินตัวทองไปทำไม เพราะตัวเงินตัวทองไม่ได้ไปทำร้ายใคร

นางอารมย์ ก็ได้ชี้แจงว่า หากไม่มีการจับเลย ตัวเงินตัวทองจะขยายพันธุ์จนมีจำนวนมากเกินไป จนบางครั้งไปกีดขวางทางวิ่งจักรยานของผู้ใช้สวนสาธารณะ

นอกจากนี้ ตัวเงินตัวทองยังสร้างโพรงทำชายตลิ่งพัง และขึ้นบนหลังคาอาคารสวนฯ ทำให้ฝ้าเพดานพังด้วย

กทม.เตรียมจับ "ตัวเงินตัวทอง" ในสวนลุมฯ อีกรอบ หลังพบมีมากเกิน