ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะเข้าร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พร้อมแสดงความอาลัยในนามชาวอเมริกัน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ ระบุ ยังมีราชวงศ์ต่างประเทศ และผู้นำคนสำคัญ ประสงค์จะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีอีกเป็นจำนวนมาก

ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ ลงวันที่ 20 ตุลาคม 60 (หรือวานนี้ ตามเวลาในประเทศไทย) เรื่อง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ จะส่งคณะตัวแทนประธานาธิบดี เดินทางมายังกรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้

แถลงการณ์จากทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้มอบหมายให้นายเจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีว่าการกลาโหมสหรัฐฯ เป็นผู้นำคณะตัวแทนในฐานะเป็นทูตพิเศษของประธานาธิบดีทรัมป์

พร้อมกันนั้น นายกลิน เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย จะเข้าร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในครั้งนี้ด้วย

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์ ยังได้แสดงความอาลัยในนามชาวอเมริกัน ต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพราะทรงเป็นมหากษัตริย์ที่ครองใจพสกนิกรชาวไทย

นายทรัมป์ ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ และมิตรไมตรีที่ดี ระหว่างสหรัฐฯ กับประเทศไทย โดยผู้นำสหรัฐฯ กล่าวยกย่องในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงงานคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ และยังทรงประกอบพระราชกรณียกิจด้านการทูต และการทรงเสียสละ อุทิศพระวรกาย ทรงงานในด้านต่างๆ มายาวนานนับ 70 ปี ซึ่งสิ่งที่ทรงสร้างไว้ จะเป็นมรดกที่ยังประโยชน์ต่ออนุชนคนรุ่นหลังจำนวนมาก

ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีราชวงศ์และผู้นำจากต่างชาติ ต้องการเดินทางมาถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร นับตั้งแต่วันแรก ที่มีการประกาศว่า เสด็จสวรรคต

และยังมีสมาชิกราชวงศ์ และผู้นำต่างชาติอีกเป็นจำนวนมาก ที่แสดงความประสงค์ จะเดินทางมาร่วมถวายอาลัย แต่บางพระองค์ หรือบางท่าน ยังไม่ลงตัวเรื่องเวลา โดยอาจจะพิจารณาส่งผู้แทน หรือเพิ่มกำหนดการในลำดับต่อไป

ทั้งหมดนี้ เป็นการสะท้อนถึงความผูกพันที่ประเทศต่าง ๆ ที่มีต่อพระมหากษัตริย์ไทย โดยชาวโลกได้รับรู้มาตลอด 70 ปีว่า ทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจ ที่ทรงคุณค่าอย่างยิ่งต่อแผ่นดินและนานาชาติ

ด้านนางสาว บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำหรับรายพระนาม และรายนามบุคคลสำคัญต่างประเทศ ที่ยืนยันการเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ จากข้อมูล ณ วันที่ 20 ตุลาคม

มีรายพระนามพระราชวงศ์ต่างประเทศ ทั้งสิ้น 14 ประเทศ และรายนามบุคคลสำคัญ 18 ประเทศ รวม 32 ประเทศ ที่จะเดินทางมาเข้าร่วมพระราชพิธีฯ

ผู้นำสหรัฐฯมอบหมาย รมว.กลาโหมนำ คณะร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง ร.9