ปิดถนน แล้ว 13 เส้นทาง สำหรับซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันนี้ (21ต.ค.) ขณะที่ กอร.พระราชพิธี บวงสรวงศาลหลักเมือง-สิ่งศักดิ์ เพื่อให้พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ มีความเรียบร้อย สมพระเกียรติสูงสุด

เช้าวานนี้ (20 ต.ค.) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานกองอำนวยการร่วม พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร (กอร.พระราชพิธี) พร้อมด้วยพลเอกอุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพ ประกอบพิธีบวงสรวงและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร เพื่อขอประทานพรให้การอำนวยการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติสูงสุด

โดยพลเอกประวิตร ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มป่วน ภายหลังนายกรัฐมนตรีออกมาแสดงความห่วงใยว่า จะมีบางกลุ่มออกมาสร้างสถานการณ์

สำหรับศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร เป็นศาลที่สร้างขึ้น พร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี ตามธรรมเนียมพิธีพราหมณ์ว่า ก่อนที่จะสร้างเมือง จะต้องทำพิธียกเสาหลักเมืองในที่อันเป็นชัยภูมิสำคัญ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านเมืองที่จะสร้างขึ้น ซึ่งก็คือกรุงเทพมหานคร

ขณะที่นายพรพิทักษ์ แม้นศิริ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ กล่าวภายหลัง การประชุมร่วมของ กอร.พระราชพิธีฯ ว่า จะมีการเพิ่มพื้นที่ให้ประชาชนเข้ามาชมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ ในวันที่ 21 และ 26 ตุลาคม อีก 3 จุด จากเดิมที่ให้ประชาชนนั่งฝั่งตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่ถนนมหาราช / ถนนท้ายวัง / ถนนหน้ากองบัญชาการรักษาดินแดน / ถนนหน้าศาลหลักเมือง ไปจนถึงหน้าศาลฎีกานั้น

โดย 3 จุดที่เพิ่มขึ้นมานั้น ประกอบด้วย จุดที่ 1 ถนนมหาราชฝั่งกำแพงพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่ด้านข้างสนามหญ้าประตูเทวาภิรมย์ / จุดที่ 2 คือถนนท้ายวังฝั่งกำแพงพระบรมมหาราชวัง และจุดที่ 3 ริมกำแพงพระบรมมหาราชวังถนนสนามไชย เพื่อรองรับประชาชนให้มากที่สุด เบื้องต้น พื้นที่โดยรอบท้องสนามหลวง สามารถรองรับประชาชนได้ ประมาณ 40,000-50,000 คน

ขณะเดียวกัน กระทรวงคมนาคมได้จัดพิมพ์แผ่นพับ เกี่ยวกับเส้นทางการจราจรทั้งทางบก เรือ อากาศ จำนวน 3 แสนฉบับ เพื่อไว้ใช้สำหรับแจกให้แก่ประชาชน เพื่อรับทราบข้อมูลข่าวสารการเดินทาง โดยจะแจกในจุดที่มีการคมนาคมหลักๆ อาทิ BTS/ MRT และจุดโดยสารอื่นๆ

ด้านนายวันชัย ถนอมศักดิ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการอำนวยความสะดวก และการดูแลประชาชนที่จะเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ว่า กทม. ได้เตรียมจุดประกอบอาหาร 22 จุด ทำอาหารได้วันละ 1,500,000 กล่อง โดยจะมีจุดแจกอาหารทั้งหมด 153 จุด กระจายอาหารและน้ำดื่มไปทั่วกรุงเทพ ฯ ตามพื้นที่วางดอกไม้จันทน์และจุดพยาบาล

ขณะที่รถสุขา กทม. ได้เตรียมไว้ 70 คัน / ตู้สุขา 150 ตู้ นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือไปยังโรงเรียน วัดที่อยู่บริเวณโดยรอบสนามหลวง มีผู้ให้การตอบรับแล้ว 65 แห่ง โดยจะมีสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ห้องน้ำสีน้ำเงินแสดงไว้ รวมขณะนี้มีห้องสุขาทั้งหมด 5,500 ห้อง

ส่วนที่พักที่คาดว่า จะมีประชาชนเดินทางมาตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคม กทม. ได้ขอความร่วมมือไปยังวัด โรงเรียน บริเวณพื้นที่ชั้นใน 164 แห่ง สามารถรองรับประชาชนได้กว่า 27,000 คน ซึ่งประชาชนสามารถติดต่อเรื่องที่พักได้ที่ เบอร์ 1555

ด้านพลตำรวจตรี จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ประชาสัมพันธ์แจ้งการปิดจราจร เนื่องจากจะมีการซักซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศในพระราชพิธีฯ และขบวนรถนำบุคคลสำคัญ ในวันที่ 21 และ22 ตุลาคม จึงมีแผนการจัดการจราจร ดังนี้

เริ่มปิดการจราจรระดับที่ 1 จำนวน 18 เส้นทาง วันที่ 20 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 22.00 – 15.00 น. ของวันที่ 22 ตุลาคม ประกอบด้วย 1. ถ.ราชดำเนินใน 2. ถ.หน้าพระลาน 3. ถ.มหาราช 4. ถ.ท้ายวัง 5. ถ.เศรษฐการ 6.ถ.หลักเมือง 7.ซอยสราญรมย์ 8.ถ.พระพิพิธ 9.ถ.เจริญกรุงถึงแยกสะพานมอญ 10ถ.อัษฎางค์ถึงแยกพระพิพิธ 11. ถ.สนามไชย 12.ถ.หน้าพระธาตุ 13.ถ.พระจันทร์ 14.ถ.เชตุพน 15.ถ.หับเผย 16.ถ.กัลยณไมตรี 17.ถ.ราชินี 18. ถ.เจ้าฟ้า

เริ่มปิดการจราจรระดับที่ 2 จำนวน 27 เส้นทาง วันที่ 22 ตุลาคม ตั้งแต่เวลา 15.00 -19.00 น. ประกอบด้วย 1. ถ.ราชดำเนินใน 2. ถ.หน้าพระลาน 3. ถ.มหาราช 4. ถ.ท้ายวัง 5. ถ.เศรษฐการ 6. ถ.หลักเมือง 7. ซอยสราญรมย์ 8.ถ.พระพิพิธ 9.ถ.เจริญกรุง ถึงแยกสะพานมอญ 10 ถ.อัษฎางค์ถึงแยกพระพิพิธ 11. ถ.สนามไชย 12. ถ.หน้าพระธาตุ 13. ถ.พระจันทร์ 14. ถ.เชตุพน 15. ถ.หับเผย

16. ถ.กัลยณไมตรี 17. ถ.ราชินี 18. ถ.เจ้าฟ้า 19. ถ.ราชดำเนินนอก ถึงแยก จปร. 20. ถ.ราชดำเนินกลาง 21. ถ.บรมราชชนนี ถึงแยกอรุณอัมรินทร์ 22. ถ.ลูกหลวง 23. ถ.หลานหลวง ถึงแยกหลานหลวง 24. ถ.พระสุเมรุ แยกป้อมมหากาฬ ถึง แยกวันชาติ 25. ถ.สนามไชย ถึงแยกสำราญราษฎร์ 26. ถ.ดินสอ แยกหน้า กทม. ถึงแยกวันชาติ และ27. ถ.ตะนาว แยกหน้าศาลเจ้าพ่อเสือ ถึง แยกสิบสามห้าง

สำหรับประชาชนที่จะเข้าชมการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศ กรุณาแต่งกายด้วยชุดสุภาพสีดำ ร่มที่นำมาควรเป็นโทนสีขาวหรือดำเป็นหลัก หรือโทนสีใกล้เคียงเพื่อความเหมาะสม และนำบัตรประชาชนมาแสดง ณ จุดคัดกรอง เพื่อเข้าพื้นที่ท้องสนามหลวง

กอร.พระราชพิธี บวงสรวงศาลหลักเมือง-สิ่งศักดิ์