"กระทรวงพาณิชย์" เตรียมส่งสายตรวจออกตรวจสอบราคาสินค้าผัก ผลไม้ วัตถุดิบอาหารเจ และ อาหารเจ ทั้งในกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด ช่วงก่อนและช่วงเทศกาลกินเจ หวังป้องกันพ่อค้าแม่ค้าฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการค้าภายใน ได้เตรียมความพร้อมการดูแลและตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าช่วงเทศกาลกินเจ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 20-28 ตุลาคมนี้ โดยเฉพาะมาตรการดูแลราคาสินค้า ผักผลไม้ และวัตถุดิบต่าง ๆ ที่ใช้สำหรับทำอาหารเจ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคา จำหน่ายวัตถุดิบหรือปรับราคาจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จประเภทเจ จนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากราคาที่ปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับแผนการรับมือความต้องการบริโภคผักผลไม้ และวัตถุดิบอาหารเจที่สูงขึ้นนั้น กรมการค้าภายใน ได้ประสานไปยังตลาดกลางสินค้าเกษตร เปิดโอกาสให้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร นำผลผลิตมาจำหน่ายในตลาดกลางและช่วยกระจายสินค้าให้ทั่วถึงทุกภูมิภาค และยังมีแผนเชื่อมโยงสินค้าจากแหล่งผลิตกระจายไปยังตลาดปลายทางต่าง ๆ ทั้งตลาดกลางและฟาร์มเอาต์เล็ต

นอกจากนี้กรมการค้าภายใน ยังมีแผนจัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจ ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้า แนวโน้มราคาและปริมาณสินค้าว่ามีเพียงพอหรือไม่รวมทั้งการตรวจสอบการปิดป้ายแสดงราคาและเครื่องชั่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยจะดำเนินการในช่วงก่อนเทศกาลกินเจ วันที่ 17-19 ตุลาคม และช่วงเทศกาลกินเจ 20-28 ตุลาคม ด้วย

ส่วนแนวโน้มราคาผักขณะนี้ ส่วนใหญ่ทรงตัวเท่ากับปีก่อน ทั้งผักบุ้งจีน ผักกวางตุ้ง ผักกาดขาวปลี กะหล่ำปลี มะระจีน ถั่วฝักยาว และฟักเขียว เพราะแหล่งผลิตในทุกภูมิภาคไม่มีปัญหาด้านการผลิต แต่ราคาอาจสูงขึ้นบ้างในช่วงก่อนเทศกาลกินเจ 1-2 วันเท่านั้น

"ก.พาณิชย์" ขู่ฉวยขึ้นราคาอาหาร "เจ" เจอโทษหนัก