กรมสุขภาพจิตจัดสรรงบประมาณกว่า 3.1 พันล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตทั้งระบบ พร้อมสำรวจเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพจิตทุก 2 ปี เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง

นาวาตรีนายแพทย์ บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป กรมสุขภาพจิตได้รับจัดสรรงบประมาณ เพื่อพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตไว้แล้ว ด้วยวงเงิน 3,158 ล้านบาทเศษ

โดยจะเน้นการบริหารจัดการ เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีสมศักดิ์ศรีแห่งความเป็นมนุษย์ อยู่ในสังคมอย่างมีคุณค่า ได้รับประโยชน์สูงสุดและมีประสิทธิภาพ

เช่นในส่วนของการบำบัดรักษาฟื้นฟูสภาพผู้ป่วย ทางกรมสุขภาพจิต ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลจิตเวชทั้งเด็กและวัยรุ่น และผู้ใหญ่ ซึ่งมี 19 แห่งทั่วประเทศ รักษาผู้ป่วยโรคจิตเวชยุ่งยากซับซ้อนทุกโรคอย่างมืออาชีพ เนื่องจากเป็นบริการเฉพาะทางเป็นศูนย์รับส่งต่อผู้ป่วยจิตเวชภายในเขตสุขภาพ

พร้อมทั้งพัฒนาความรู้ความเชี่ยวชาญในการรักษาโรคจิตเวช สร้างความเข้มแข็งให้เครือข่ายเพื่อให้ประชาชนได้รับบริการอย่างมีคุณภาพอยู่ใกล้บ้าน พัฒนาโรงพยาบาลให้เป็นโรงพยาบาลสีเขียว เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สะอาด ไม่มีมลพิษทั้งกลิ่นขยะมูลฝอยต่างๆ

และในส่วนของการส่งเสริมป้องกันปัญหาสุขภาพจิตประชาชนทุกกลุ่มวัยนั้น ทางกรมสุขภาพจิต จะมอบหมายให้ศูนย์สุขภาพจิต ซึ่งมี 13 ศูนย์ ศึกษาวิจัยปัญหาสุขภาพจิตในพื้นที่เขตสุขภาพ พัฒนาองค์ความรู้ พัฒนาเครื่องมือสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

เพื่อแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดสอดคล้องกับบริบทวิถีชีวิตประชาชนในพื้นที่ และบูรณาการงานสุขภาพจิตในอำเภอจัดการสุขภาพ พร้อมทั้งพัฒนาเครือข่ายการทำงานสุขภาพจิตในชุมชน และ จะมีการพัฒนาศักยภาพ อสม.ให้เป็น อสม.ที่เชี่ยวชาญสุขภาพจิตชุมชนเพิ่มขึ้น รวมถึงเพิ่มองค์ความรู้ด้านสุขภาพจิตแก่บุคลากรประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลด้วย

โดยกรมสุขภาพจิต จะดำเนินการเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพจิตของประชาชนทุกภาคส่วนจากทุกๆ 5 ปี เป็นทุกๆ 2 ปี เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง

กรมสุขภาพจิตจัดสรรงบ 3.1 พันล้านบาท พัฒนาระบบบริการสุขภาพจิต