รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งเจ้าหน้าที่เร่งติดตามการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ ภายในชุมชนป้อมมหากาฬ เพื่อรองรับประชาชนที่จะเข้ามาในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ ในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในพื้นที่ชุมชนป้อมมหากาฬ ว่า ขณะนี้ทาง กทม.ได้เตรียมเคลียร์พื้นที่ที่ประชาชนที่ปลูกสร้างบ้านภายในป้อมฯรื้อถอนบ้านเรือนออกไป **เพื่อปรับเป็นพื้นที่รองรับประชาชนที่จะเข้ามาในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์จำนวนมากในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ซึ่งขณะนี้การปรับปรุงภูมิทัศน์ภายในป้อมมหากาฬโดยภาพรวม ถือว่ามีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากที่ผ่านมาสำนักการโยธา ได้เข้าดำเนินการปรับพื้นที่บริเวณดังกล่าว

โดยมีการจัดเก็บเศษวัสดุ เศษไม้ เศษหิน เศษปูน ที่ตกค้างอยู่ในพื้นที่ พร้อมทั้งไถเกลี่ยพื้นดินให้ราบเรียบสม่ำเสมอ ก่อนจะนำหินคลุกมาเทพร้อมทั้งทำการบดอัดหินคลุกให้แน่นหนา

ขณะที่ สำนักสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการตัดแต่งกิ่งไม้ขนาดใหญ่ กิ่งไม้ที่แห้งตาย และ ต้นไม้ที่เอนเอียง เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชน

เช่นเดียวกับสำนักงานเขตพระนคร ที่ได้ดำเนินการพัฒนาทำความสะอาด กำจัดวัชพืชและต้นไม้ที่ขึ้นภายในป้อมมหากาฬและบริเวณกำแพงเมืองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ ในอนาคตบริเวณนี้จะปรับปรุงเป็นสวนสาธารณะ เพื่อเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีสถานที่พักผ่อน และมีพื้นที่ใช้สอยในการทำกิจกรรมต่างๆ

เช่นเดียวกับบริเวณด้านข้างริมคลองโอ่งอ่าง ที่ทางกรุงเทพมหานคร จะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ ด้วยการปูหญ้าและปลูกต้นไม้ เพื่อความร่มรื่นสวยงามและมีสภาพแวดล้อมที่ดีต่อไป

กทม.เร่งปรับปรุงป้อมมหากาฬ รองรับประชาชนในช่วงพระราชพิธี