ประชาชนจากทั่วสารทิศ ต่างเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างเนืองแน่นตลอดทั้งวัน ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

บรรยากาศตลอดทั้งวัน วานนี้ (30 ก.ย.) นับเป็นวันที่ 332 ของการเปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ที่ผ่านมามีประชาชนเป็นจำนวนมากจากทั่วทุกสารทิศ  ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ต่างเดินทางมากราบถวายบังคม พระบรมศพกันอย่างเนืองแน่น ถึงแม้จะมีการเลื่อนให้ถวายบังคมพระบรมศพ ถึงวันที่ 5 ตุลาคม และ เปิดให้ประชาชนสักการะพระบรมศพตลอด 24 ชั่วโมงแล้วก็ตาม แต่ประชาชนก็ยังคงเดินทางมากราบถวายบังคม พระบรมศพอย่างเนืองแน่น ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

โดยมีเจ้าหน้าที่จัดระเบียบและคอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเป็นอย่างดี  ท่ามกลางสภาพอากาศ ค่อนข้างร้อนอบอ้าว และ มีเมฆครึ้ม ประกอบกับมีฝนตกเล็กน้อยเป็นบางช่วง แต่ ประชาชนที่มาเข้าแถว ต่างเตรียมความพร้อม ทั้งร่ม พัด อาหาร น้ำดื่ม และมีเจ้าหน้าที่จิตอาสา คอยจัดระเบียบ ดูแลความเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทั้งการรักษาพยาบาล ยาดม ยารักษาโรค อาหาร เครื่องดื่ม ที่คอยแจกจ่ายให้กับประชาชนที่อยู่ในแถว และมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก เดินถือถุงมาให้ประชาชนที่อยู่ในแถวทิ้งขยะ โดยไม่ต้องออกมา นอกแถว

ทั้งนี้ ประชาชนที่เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพแล้ว จะได้รับอาหาร ของว่าง และ น้ำดื่มพระราชทานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ มาแจกจ่ายให้กับประชาชนอีกด้วย

ขณะเดียวกันทางสำนักพระราชวังได้เปิดให้ประชาชนได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง 2 จุด คือ จุดคัดกรองโรงแรมรัตนโกสินทร์ และจุดคัดกรองวงเวียนรักษาดินแดน ซึ่งประชาชนสามารถเดินทางมารอแถวเพื่อเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพได้ จนถึงวันที่ 5 ตุลาคม 2560

 

ยอดกราบพระบรมศพ 29 ก.ย.60 รวม 47,174 คน

สำนักพระราชวัง ได้สรุปยอดรวมประชาชนที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่เวลา 05.00- 24.00 น. ของวันที่ 29 กันยายน ว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 47,174 คน  รวม 331 วัน มีจำนวน 11,499,402 คน (สิบเอ็ดล้าน สี่แสนเก้าหมื่นเก้าพัน สี่ร้อยสองคน)

และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศล จำนวน 4,794,062.75 บาท รวม 331 วัน เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 856,280,161.26 บาท (แปดร้อยห้าสิบหกล้าน สองแสนแปดหมื่น หนึ่งร้อยหกสิบเอ็ดบาท ยี่สิบหกสตางค์) *****สำนักพระราชวังปิดให้เข้าชมพระบรมมหาราชวัง-วัดพระแก้ว เปิดอีกครั้ง 30 ต.ค.

ขณะเดียวกัน สำนักพระราชวังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นวันสุดท้ายเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) เพื่อจัดเตรียมพื้นที่ภายในพระบรมมหาราชวัง ในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

และจะเปิดให้เข้าชมได้อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป

 

แห่สมัครจิตอาสาฯ งานถวายพระเพลิงพระบรมศพเกือบ 4 ล้านคน

ส่วนบรรยากาศ การสมัคร "จิตอาสาเฉพาะกิจ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ" วันสุดท้าย  ใน 8 ประเภทของงาน อาทิ งานดอกไม้จันทน์  งานประชาสัมพันธ์  งานโยธา  งานขนส่ง  งานบริการประชาชน  งานแพทย์  งานรักษาความปลอดภัย  งานจราจร

มียอดผู้ลงทะเบียนสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อย่างไม่เป็นทางการ จำนวน 479,525 คน และมียอดผู้สมัครรวมตั้งแต่วันที่ 1-30 กันยายน จำนวนทั้งสิ้น 3,992,750 คน

กราบถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 332