ประชาชนทั่วทุกสารทิศ เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

ประชาชนจำนวนมากจากกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ยังคงเดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ โดยมีเจ้าหน้าที่ และจิตอาสา คอยอำนวยความสะดวก

หลายคนต่างบอกว่า แม้จะต้องใช้เวลาต่อแถวนานตลอดทั้งวันก็ไม่ย่อท้อ เพราะตั้งใจที่จะได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ ขณะที่ประชาชนทุกคนต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ขยายเวลาเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 5 ตุลาคมนี้

ขณะที่สำนักพระราชวัง ได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 28 กันยายน ตั้งแต่เวลา 05.00 น. จนถึงเวลา 04.30 น.ของวันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมาว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 57,023 คน รวม 330 วัน มีจำนวน 11,452,228 คน และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 5,112,729 บาท 75 สตางค์ / รวม 330 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 851,486,098 บาท 51 สตางค์

ด้านพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวผ่านรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไม่เพียงแต่ทรงสถิตในดวงใจปวงชนชาวไทยทุกคนเท่านั้น แต่ยังทรงได้รับการถวายความยกย่องสรรเสริญ ในระดับนานาอารยประเทศอีกด้วย จากการที่ได้ทรงประกอบคุณงามความดี และดำเนินพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ เพื่อยกระดับความเป็นอยู่และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศ จนเป็นที่ประจักษ์

ทั้งนี้ ในการประชุมสันติภาพนานาชาติ 2017 เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ณ สำนักงานใหญ่องค์การยูเนสโก กรุงปารีส ได้กำหนดหัวข้อ "การสร้างสังคมแห่งสันติภาพที่ยั่งยืน มรดกในพระบาทสมเด็จ พระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช" โดยผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโก และผู้แทนถาวรประจำยูเนสโก จากประเทศต่างๆ ได้ขึ้นมากล่าวถวายราชสดุดี และแสดงความอาลัย เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติ แด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 อันนำความซาบซึ้งมาสู่ปวงชนชาวไทย

สิ่งสำคัญ คือ ขณะนี้ทางองค์การยูเนสโก ได้อัญเชิญแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง บรรจุไว้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการพัฒนาขององค์การสหประชาชาติ เพื่อให้ชาติสมาชิกได้นำไปประยุกต์ใช้ ในการกำหนดแผนพัฒนาอย่างยั่งยืน ภายใต้บริบทของประเทศตนเอง

ขณะเดียวกันวานนี้ (29 ก.ย.) พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจรพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ภายหลังการประชุม พลเอกประวิตร เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ดูแลเอาใจใส่ประชาชน ให้ได้รับความปลอดภัยอย่างแท้จริง นอกจากนี้ จะมีการติดตั้งป้ายแสดงเส้นทางที่ชัดเจน ให้ประชาชนทราบว่า ควรใช้เส้นทางใด และขบวนเสด็จจะใช้เส้นทางใด ซึ่งจะมีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมที่กระทรวงกลาโหม ตั้งแต่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

โดยประเมินว่า ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จะมีประชาชนจากทั่วประเทศเดินทางเข้าพื้นที่บริเวณโดยรอบสนามหลวง 250,000 คน แต่หากประชาชนเต็มพื้นที่จนเกินไป จะขอความร่วมมือให้ประชาชนเคลื่อนย้ายไปยังบริเวณที่ประดิษฐานพระเมรุมาศจำลองตามจุดต่างๆ ทั่ว กทม. โดยใช้กำลังคนในการดูแลความเรียบร้อยทั้งหมด ประมาณ 70,000 คน

ด้านนายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ เพื่อร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ทางบขส.ได้ลดราคาค่าโดยสารร้อยละ 20 ให้แก่ประชาชนที่ประสงค์เดินทางมาร่วมงาน ตั้งแต่วันที่ 25 – 29 ตุลาคม 2560

โดยการลดราคาค่าโดยสารครั้งนี้ สามารถใช้กับรถโดยสาร บขส. ในเส้นทางที่มีระยะทางเกิน 300 กิโลเมตร ทุกเส้นทาง ทุกมาตรฐาน ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 25 ตุลาคม 2560 จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 29 ตุลาคม 2560

ส่วนเส้นทางชานเมือง 2 เส้นทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ – สระบุรี และกรุงเทพฯ-พระนครศรีอยุธยา ลดค่าโดยสารเฉพาะ วันที่ 26 ตุลาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 00.01 – 24.00 น. ทั้งนี้ สามารถจองตั๋วและซื้อตั๋วล่วงหน้า ได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วของ บขส. ณ ที่ทำการสถานีเดินรถ บขส. ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ บขส. ได้ร่วมกับผู้ประกอบการรถร่วม จัดรถชัทเติ้ลบัสให้บริการฟรี ตั้งแต่วันที่ 25 – 29 ตุลาคม 2560 ในเส้นทางหมอชิต 2 – สนามหลวง เที่ยวแรกออกตั้งแต่เวลา 04.30 และเที่ยวต่อไปจะออกทุกครั้งชั่วโมง ตลอดทั้งวัน สอบถามรายละเอียดเพิมเติ่มได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1490