ประชาชนจำนวนมาก เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

บรรยากาศตลอดทั้งวัน ที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง ประชาชนจำนวนมากจากทั้งกรุงเทพ และต่างจังหวัด อาทิ จังหวัดสุรินทร์  ลพบุรี และภูเก็ต เดินทางมาต่อแถว เพื่อรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างต่อเนื่อง หลังจากสำนักพระราชวัง ประกาศให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพจนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่จากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และจิตอาสาร่วมอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้จนถึงเวลา 21.00 น.ของทุกวัน จนถึงวันที่ 30 กันยายน นี้

ขณะที่ สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 19 กันยายนว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 58,095 คน รวม 321 วัน มีจำนวน 10,886,802 คน และ มีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 5,093,926 บาท รวม 321 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 806,561,009 บาท 26 สตางค์

 

"ออมสิน"เผยตั้งแต่ 1 ต.ค.นี้ กทม.เร่งปรับภูมิทัศน์สนามหลวง

ด้าน นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากวันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป  ทางกรุงเทพมหานครที่เป็นผู้รับผิดชอบบริเวณสนามหลวงจะเข้าปรับปรุงพื้นที่รอบสนามหลวง และซ่อมพื้นถนน โดยจะรื้อถอนเต็นท์ต่างๆ เพื่อปรับภูมิทัศน์เตรียมพร้อมสำหรับการซ้อมใหญ่ของริ้วขบวนเสมือนจริงในวันที่ 7  15 และ 21 ต.ค.นี้

ส่วนความคืบหน้าการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองทั่วประเทศ  ขณะนี้ได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปแล้วกว่าร้อยละ 50 - 70 โดยในพื้นที่บริเวณกรุงเทพมหานครนั้น จะมีพระเมรุมาศจำลองทั้งหมด 9 แห่ง  โดย 4 แห่งอยู่บริเวณ 4 มุมเมือง  อีก 4 แห่งอยู่ โดยรอบท้องสนามหลวง และอีก 1 แห่งอยู่ที่บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต

พร้อมจะมีการจัดซุ้มดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่รวมทั้งหมด 16 แห่ง  ขนาดกลาง 26 แห่ง เช่นเดียวกับในพื้นที่ 76 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะมีซุ้มดอกไม้จันทน์และพระเมรุมาศจำลอง เพื่อให้ประชาชนร่วมถวายดอกไม้จันทน์ไปพร้อมเพรียงกันทั่วทั้งประเทศ

ทั้งนี้ ในวันที่ 26 กันยายน 2560 จะเชิญสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศมารับฟังการแถลงข่าวเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องรายละเอียด  ขั้นตอนการนำเสนอข่าวและการถ่ายทอดสดของพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ  และภายหลังพระราชพิธีฯ แล้วเสร็จในวันที่ 26 ตุลาคมนี้แล้ว  ทางสำนักพระราชวัง จะเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกภาคส่วนได้เข้าชมพระเมรุมาศจริง ณ มณฑลพิธีสนามหลวงตั้งแต่วันที่ 1 - 30 พฤศจิกายน 2560

 

กทม.สั่งเพิ่มมาตรการรปภ.เข้มโรงแรมรอบสนามหลวง

ขณะที่ พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ทางกทม.ได้เพิ่มมาตรการความปลอดภัยในช่วงวันงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ จนถึงวันที่ 29 ตุลาคม ด้วยการเพิ่มความเข้มงวดในผู้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมและผู้ประกอบการสถานที่พักในพื้นที่ 5 เขต รัศมี 1 กิโลเมตร จากมณฑลพิธีท้องสนามหลวง คือ เขตพระนคร  เขตสัมพันธวงศ์  เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตบางกอกใหญ่ และเขตบางกอกน้อย ให้ปฏิบัติตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรงแรม พ.ศ.2547 และกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

โดยให้บันทึกรายการต่างๆ เกี่ยวกับผู้พักและจัดเก็บรักษาข้อมูลเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ปี พร้อมขอความร่วมมือตรวจสอบและซ่อมบำรุงกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของประชาชนที่มาร่วมงานถวายดอกไม้จันทน์

 

บอร์ดทอท.ยกเว้นค่าจอดรถสนามบินสุวรรณภูมิ 19-30 ต.ค.นี้

ด้าน นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) ทอท. มีมติยกเว้นค่าบริการจอดรถยนต์  ลานจอดรถระยะยาวโซนซี  ดี และ อี ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมในพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 19-30 ต.ค.นี้ รวม 12 วัน

ทั้งนี้ ลานจอดรถดังกล่าวมีจำนวนช่องจอดรถยนต์โซนละ 718 ช่องจอด รวมมีช่องจอดที่สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้ทั้งสิ้น 2,154 ช่องจอด

ถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 322