ประชาชนจำนวนมาก ต่างเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

บรรยากาศบริเวณท้องสนามหลวง ตลอดทั้งวันวานนี้ (9 ก.ย.60) มีประชาชนจำนวนมาก มารอด้วยความมุ่งมั่นที่จะเข้าไปกราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท กันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด  ประชาชนที่จะเข้ามาในท้องสนามหลวง จะต้องเดินผ่านเข้าจุดคัดกรองของเจ้าหน้าที่ โดยแสดงบัตรประชาชน และทำการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระ เพื่อไม่ให้มีการนำอาวุธ หรือสิ่งของต้องห้าม เข้ามาในพื้นที่

ขณะเดียวกัน มีเจ้าหน้าที่คอยประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ สามารถรับประทานอาหารได้ที่โรงทานด้านข้างพระแม่ธรณีบีบมวยผม พร้อมรับน้ำดื่มคนละ 1 ขวด

ประชาชนที่ได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพแล้ว จะได้รับอาหารพระราชทานของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ นำอาหารพระราชทานมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่บริเวณประตูวิมานเทเวศร์ ในพระบรมมหาราชวัง ตลอดทั้งวัน

 

งดการจอดรถที่ข้าง "กองสลากเก่า" ชั่วคราว ถึง 10 ก.ย.นี้

ส่วนที่บริเวณพื้นที่กองสลากเก่า ติดกับถนนราชดำเนินกลาง ซึ่งเป็นพื้นที่อีก 1 จุด ในการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ได้มีการประชาสัมพันธ์ งดการจอดรถเป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 10 กันยายน นี้ เพื่อเตรียมพื้นที่ในการดำเนินงาน

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการรื้อเต็นท์และขยายประตูทางเข้าให้กว้างขึ้น เพื่อให้รถขนย้ายอุปกรณ์ สามารถเข้าดำเนินงานได้อย่างสะดวก รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ดูแลความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ก่อสร้างด้วย

 

ยอดกราบพระบรมศพ 8 ก.ย.60 รวม 49,358 คน

ขณะที่ สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2560 มีจำนวนทั้งสิ้น 49,358 คน รวม 310 วัน มีจำนวน 10,301,168 คน

และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศล จำนวน 3,169,816 บาท รวม 310 วัน เป็นเงินจำนวนทั้งสิ้น 766,813,489.26 บาท

 

จ.นครราชสีมา ประกอบพิธีบวงสรวงยกเสาเอกพระเมรุมาศจำลอง

ส่วนที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา  นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานพิธีบวงสรวงยกเสาเอกพระเมรุมาศจำลอง โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา ผู้แทนภาคเอกชน เข้าร่วมพิธี

นายวิเชียร กล่าวว่า พระเมรุมาศจำลองประจำจังหวัดนครราชสีมา จะเริ่มประกอบส่วนโครงสร้าง กับฐาน และประดับตกแต่ง เพื่อให้สง่างาม สมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ให้เสร็จก่อนวันที่ 15 ตุลาคม นี้ ซึ่งพื้นที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา สามารถรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ กว่า 60,000 คน ส่วนต่างอำเภอ เตรียมจัดทำซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ในสถานที่ที่กำหนดไว้ เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเดินทางมาร่วมถวายดอกไม้จันทน์

พร้อมทั้งยังเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนในการสมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ซึ่งตั้งแต่วันแรกในการเปิดรับสมัครจนถึงวันนี้ จังหวัดนครราชสีมามีประชาชนสมัครเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจมากที่สุดในประเทศไทย

สำหรับแบบพระเมรุมาศจำลอง กรมศิลปากรเป็นผู้ออกแบบ โดยนำอาคารประกอบพระเมรุมาศที่ท้องสนามหลวงมา 1 องค์ เป็นแบบพระเมรุมาศให้ทุกจังหวัดได้สร้าง เพื่อใช้เป็นสถานที่ให้ประชาชนร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ที่จะจัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ วันที่ 26 ตุลาคม 2560

 

ชาวอุทัยธานีแห่สมัครจิตอาสาเฉพาะกิจ ช่วงวันหยุดคึกคัก

ส่วนความเคลื่อนไหวการสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจ ที่จังหวัดอุทัยธานี แม้ว่าวันนี้จะเป็นวันหยุด แต่ก็มีประชาชนจำนวนมากได้เดินทางไปยังอำเภอต่างๆของจังหวัดอุทัยธานีเพื่อสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละอำเภอได้จัดเจ้าหน้าที่ไว้คอยอำนวยความสะดวก และตั้งโต๊ะลงชื่อเข้าคิวรับสมัคร และลงทะเบียนออนไลน์จิตอาสาดังกล่าวไปยังส่วนกลาง

โดยที่ว่าการอำเภอหนองฉาง ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ประชาชนใช้เวลาว่างวันหยุดเดินทางมาสมัครและเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจ ทั้ง 8 ประเภท ได้แก่ งานดอกไม้จันทน์  งานประชาสัมพันธ์  งานโยธา งานขนส่งเพื่อความปลอดภัยของประชาชน  งานบริการประชาชน  งานแพทย์  งานรักษาความปลอดภัย และงานจราจร ซึ่งผู้สมัครทุกเพศทุกวัย มาสมัครด้วยตั้งใจจะทำความดี และแสดงออกถึงความจงรักภักดี และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ขณะที่ยอดรวมของผู้สมัครจิตอาสาเฉพาะกิจทั้งจังหวัดอุทัยธานี ตั้งแต่วันที่ 1 ถึงวันที่ 8 กันยายน มีจำนวนทั้งสิ้น 6,571 คน

กราบถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 311