พสกนิกรจากทั่วทุกสารทิศ เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

บรรยากาศที่ท้องสนามหลวง ตลอดทั้งวัน มีประชาชนจากในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวังอย่างต่อเนื่อง โดยวานนี้ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยนำประชาชนจาก 3 จังหวัด คือจังหวัดขอนแก่น  มหาสารคาม และจังหวัดน่าน รวม 1,500 คน เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ  แม้ว่า สภาพอากาศวานนี้ ค่อนข้างร้อนอบอ้าว แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรค ทำให้ทุกคนที่ตั้งใจรอแถวเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพย่อท้อแต่อย่างใด

โดยทุกคนที่เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพจะได้รับภาพพระราชทานเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นที่ระลึก พร้อมทั้งอาหาร ของว่าง และน้ำดื่มพระราชทาน

ขณะที่สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมาว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 39,631 คน รวม 309 วัน มีจำนวน10,251,810 คน และมีประชาชนถวายเงิน เพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน2,174,165 บาท 25 สตางค์  รวม 309 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 763,643,673 บาท 26 สตางค์

 

ผู้การ191 ปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม ก่อนงานพระราชพิธี

ขณะที่ช่วงบ่าย วานนี้ ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 (สวนลุมพินี) พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ หรือ 191 เป็นประธานในพิธีปล่อยแถวบูรณาการกำลังระดมกวาดล้างอาชญากรรม และสิ่งผิดกฎหมาย ในช่วงวันที่ 6-30 ก.ย. และ 6-15 ต.ค.นี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ก่อนจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

โดยบูรณาการกำลังหน่วยงานต่างๆ ทั้งกองบังคับการ 191  กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว  กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 กรุงเทพมหานครและฝ่ายทหาร รวมกันกว่า 300 นาย ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

หากประชาชนพบเบาะแสหรือการปัญหาความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน หรือมีการก่อความเดือดร้อนรำคาญ หรือ ปัญหาการจราจรรวม สามารถติดต่อสายด่วน 191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

จ.พะเยา ปลูกดอกดาวเรืองกว่า 8 หมื่นให้บานสะพรั่งช่วงเดือนต.ค.

ส่วนที่จ.พะเยา  นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล นายอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ได้เดินทางไปติดตามความคืบหน้า การปลูกดอกดาวเรืองกว่า 8 หมื่นต้น บนเนื้อที่กว่า 60 ไร่ ที่บริเวณภูทรัพย์ฟาร์ม บ้านเปื๋อยเปียง หมู่ที่ 14 ต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา โดยความร่วมมือของอำเภอเชียงคำ เจ้าของกิจการภูทรัพย์ฟาร์ม กับชาวบ้านเปื๋อยเปียง นำเสนอโครงการของบประมาณจากโครงการ 9101 ในการจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ดอกดาวเรือง และจ้างแรงงานเกษตรกรในพื้นที่ทำการปลูก

ซึ่งดอกดาวเรืองที่ปลูกนี้ จะเข้าร่วมในโครงการ “ล้านดาวเรืองเมืองพะเยา น้อมเกล้าส่งส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย” โดยปลูกดาวเรืองเป็นรูปเลข 9 ไทย ถวายต่อพระองค์ท่าน และดาวเรืองของที่นี่บางส่วนจะนำไปใช้ในงานพระราชพิธีที่จังหวัดพะเยาและในอำเภอเชียงคำด้วย  ซึ่งดอกดาวเรืองในโครงการฯ จะเริ่มออกดอกประมาณต้นเดือนตุลาคม คาดว่า ในช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จะมีดอกดาวเรืองบานสะพรั่งพร้อมกันกว่า 5 ล้านดอก

 

เทศบาลเมืองสวรรคโลก ปลูกดอกดาวเรืองให้บานสะพรั่งช่วงงานพระราชพิธี

ส่วนที่จังหวัดสุโขทัย นายสมชาติ ลิมปะพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสวรรคโลก พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองสวรรคโลก และเจ้าหน้าที่ กองอนามัยสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ช่วยกันนำต้นดาวเรือง 2,000 ต้น มาปลูกบริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองสวรรคโลก เพื่อปรับภูมิทัศน์พื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองสวรรคโลก ให้สวยงาม เตรียมประกอบพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

โดยก่อนหน้านี้ทางเทศบาลเมืองสวรรคโลก ได้เพาะปลูกต้นดาวเรืองไว้ 30,000 ต้น และได้มีการตัดยอดต้นดาวเรืองที่เพาะปลูกไว้เพื่อนำไปขยายพันธุ์ต่ออีก 20,000 ต้น เพื่อที่จะนำต้นดาวเรือง มาปลูกเพื่อปรับภูมิทัศน์พื้นที่เทศบาลเมืองสวรรคโลกให้มีความสวยงามออกดอกบานสะพรั่ง ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป นอกจากนี้จะมีการทาสีกำแพงกั้นแม่น้ำยม บริเวณถนนหน้าเมือง ให้เป็นสีเหลืองยาวตลอดแนวอีกด้วย

ถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 310