ประชาชนเดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่องด้วยความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

บรรยากาศตลอดทั้งวัน ที่ท้องสนามหลวง มีประชาชนจากในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ทยอยเดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวังอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งวานนี้ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยได้นำประชาชนจากจังหวัดอุบลราชธานี  กาฬสินธุ์ และจังหวัดปราจีนบุรี รวม 1,500 คน เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพฯ โดยทุกคนมุ่งมั่นรอแถวเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพอย่างไม่ย่อท้อ แม้สภาพอากาศจะร้อนอบอ้าวก็ตาม

โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง ทหาร ตำรวจ และ ประชาชนจิตอาสา คอยอำนวยความสะดวกพร้อมกันนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นำอาหารและเครื่องดื่มพระราชทานไปแจกจ่ายแก่ประชาชนด้วย อาทิ ทอดมันปลากราย ผัดไทยวุ้นเส้น ข้าวพะแนงกระดูกหมูอ่อน และทับทิมกรอบ

ขณะที่สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 6 กันยายน ที่ผ่านมาว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 40,021 คน รวม 308 วัน มีจำนวน 10,212,179 คน และ มีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 2,179,834 บาท 75 สตางค์  รวม 308 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 761,469,508 บาท 1 สตางค์

 

ผู้ว่าฯขอนแก่น ประกอบพิธีบวงสรวงก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง

ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น  นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานประกอบพิธีบวงสรวงวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ณ ลานวัดป่าแสงอรุณ ตำบลพระลับ อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น

ซึ่งกำหนดเป็นสถานที่ในการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง เพื่อใช้ในพิธีถวายดอกไม้จันทน์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ที่จะเข้าร่วมในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช วันที่26ตุลาคม 2560

โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนพร้อมใจเข้าร่วมพิธีท่ามกลางสายฝน เพื่อแสดงความจงรักภักดีจำนวนมาก

 

ฐานรองพระเมรุมาศจำลองถึง จ.ตราด แล้ว

ขณะที่ จังหวัดตราด  รถเครนขนาดใหญ่ได้นำฐานเหล็กขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นฐานรองพระเมรุมาศจำลอง ลงพื้นที่การก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดตราด เพื่อยกฐานเหล็กขนาดใหญ่ให้แล้วเสร็จ ก่อนงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

สำหรับจังหวัดตราดนั้น เดิมทีจะทำการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ณ วัดไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดตราด แต่พระเมรุมาศจำลองมีแบบขนาดใหญ่ไม่สะดวกต่อการก่อสร้างภายในวัด จึงย้ายมาจัดก่อสร้างที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดตราดแทน เพื่อรองรับประชาชนที่จะเดินทางมาถวายดอกไม้จันทน์จำนวนมากในวันที่ 26 ตุลาคม

ถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 309