ประชาชนทั่วประเทศ เดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ภายในพระบรมมหาราชวัง อย่างต่อเนื่อง

บรรยากาศตลอดทั้งวัน ที่ท้องสนามหลวง ยังคงมีประชาชนจำนวนมาก เดินทางเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เวลา 05.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก หากพบผู้เจ็บป่วยก็จะรีบนำตัวส่งกองแพทย์หลวง ซึ่งมีแพทย์ และพยาบาล ประจำตามจุดต่างๆ

โดยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้โรงเรียนช่างฝีมือในวังหญิง แผนกอาหารและขนม ปรุงอาหารสุกใหม่ แจกให้กับประชาชนที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพศพ ซึ่งวานนี้ มีเมนู อาทิ ก๋วยเตี๋ยวหลอดทรงเครื่อง  ข้าวผัดเผ็ดปลาดุกทอดกรอบ  ข้าวหมูผัดขิง กล้วยไข่บวชชี และขนมมัน

ขณะที่ สำนักพระราชวังได้สรุปยอดรวมประชาชน ที่เดินทางมากราบถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า มีจำนวนทั้งสิ้น 30,500 คน รวม 307 วัน มีจำนวน 10,172,158 คน และมีประชาชนถวายเงินเพื่อร่วมบำเพ็ญพระราชกุศลเป็นเงิน 1,741,110 บาท 50 สตางค์ รวม 307 วัน เป็นเงินทั้งสิ้น 759,289,673 บาท 26 สตางค์

 

รองผบ.ตร.ประชุมกวาดล้างอาชญากรรม ก่อนงานพระราชพิธี

ด้าน พลตำรวจเอก เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการทุกหน่วยในสังกัด เข้าร่วมประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อหารือมาตรการระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช

โดย พลตำรวจเอก เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า ในวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 เป็นห้วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจะมีประชาชนเดินทางมาร่วมพระราชพิธีฯ ทั้งในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคเป็นจำนวนมาก เกรงว่า อาจมีกลุ่มบุคคลผู้ไม่หวังดี เข้ามาฉกฉวยโอกาส สร้างสถานการณ์ก่อเหตุร้าย หรือความไม่สงบในพื้นที่ต่างๆ ดังนั้น

จึงต้องประชุมเตรียมความพร้อมและได้สั่งการให้ทุกกองบัญชาการ ทั่วประเทศ ระดมกวาดล้างสิ่งผิดกฎหมาย โดยจะแบ่งการระดมกวาดล้างเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่6-15 กันยายน ช่วงที่2 ระหว่างวันที่ 21-30 กันยายน และ ช่วงที่3 ระหว่าง วันที่ 6-15 ตุลาคม

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำให้พื้นที่รับผิดชอบเข้มงวดตรวจสอบบริเวณจุดที่กำหนดให้เป็นจุดถวายดอกไม้จันทน์ เนื่องจากคาดว่าจะมีประชาชนจำนวนมากมาร่วมถวายดอกไม้จันทน์ รวมถึงเพิ่มมาตรการเข้มข้นจุดคัดกรองต่างๆ

 

วธ.เตรียมแจกแผ่นพับที่ระลึกงานพระราชพิธี 10 ล้านฉบับ

ด้าน นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้มีการเปิดตัวต้นฉบับแผ่นพับที่ระลึก งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจัดทำแล้วเสร็จ 3 รูปแบบ เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้เข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ จำนวน 10 ล้าน 3 แสนฉบับประกอบด้วย แบบที่ 1 ฉบับภาษาไทยจัดพิมพ์ จำนวน 9 ล้าน 8 แสนฉบับ มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจเพื่อปวงประชา

แบบที่ 2 ฉบับภาษาอังกฤษ จัดพิมพ์ 1 แสนฉบับแจกคณะทูตานุทูต และชาวต่างชาติ และแบบที่ 3 มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระเมรุมาศ และสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ  ราชรถ  พระยานมาศ และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ซึ่งจะแจกในงานนิทรรศการ ภายหลังพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ระหว่างวันที่ 1 - 30 พ.ย. 2560

เบื้องต้นกำหนดจัดพิมพ์ 6 แสนฉบับ และจะเพิ่มเติมให้ได้ประมาณ 3 ล้านฉบับ เพื่อรองรับประชาชนที่คาดว่าจะมาเข้าชมวันละกว่า 1 แสนคน โดยแผ่นพับที่ระลึกออกแบบให้มีขนาดพกพาได้สะดวก เหมาะสำหรับนำไปใส่กรอบเพื่อบูชา

ถวายบังคมพระบรมศพวันที่ 308